Tại sao ngủ đủ giấc mà mắt vẫn bị thâm? Cách khắc phục thâm mắt

Ngày đăng: 13/02/2023 09:33 AM

    Tại sao ngủ đủ giấc mà mắt vẫn bị thâm?

    Tại sao ngủ đủ giấc mà mắt vẫn bị thâm là câu hỏi đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. Lý do khiến mắt thâm quầng kém thẩm mỹ có thể tới từ những yếu tố sau:

     

    Ngủ không sâu giấc khiến cơ thể mệt mỏi

    Lý do được nhiều chuyên gia lý giải cho câu hỏi “Tại sao ngủ đủ giấc mà mắt vẫn bị thâm?” đó là do ngủ không sâu giấc. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thần kinh học, giấc ngủ của con người được chia thành hai giai đoạn là giấc ngủ nông và giấc ngủ sâu.

     

    Ngủ không đủ giấc tàn phá cơ thể bạn như thế nào? - Tạp chí Doanh nghiệp  Việt Nam

    Ngủ không sâu giấc sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và khiến mắt dễ xuất hiện quầng thâm

     

    Ở trạng thái cơ thể chìm vào giấc ngủ sâu, tất cả bộ phận và não bộ sẽ được nghỉ ngơi tối đa. Đây chính là khoảng thời gian tuyệt vời để cơ thể sạc lại năng lượng, quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn giúp cơ thể khỏe khoắn và sảng khoái ngay nghi thức dậy.

     

    Ngược lại, trạng thái ngủ nông sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và tiết ra nhiều chất độc hại. Song song với đó, lượng melanin trong người cũng tăng lên và sinh ra hiện tượng quầng thâm mắt.

     

    Do lão hóa của tuổi tác

    Tại sao ngủ đủ giấc mà mắt vẫn bị thâm? Nguyên nhân có thể tới từ sự lão hóa tự nhiên của tuổi tác. Quá trình này khiến lượng collagen sinh ra bị gián đoạn nên làm cho vùng da mắt mỏng đi, dễ nhăn nheo và xuất hiện thâm đen.

     

    Do di truyền

    Di truyền cũng là một trong các nguyên nhân giải thích cho hiện tượng “Tại sao ngủ đủ giấc mà mắt vẫn bị thâm?”. Những đối tượng này thường có vùng da mắt mỏng, các mạch máu nhỏ tập trung nhiều ở dưới mắt. Để khắc phục triệt để tình trạng này chỉ có thể dùng laser hoặc tiêm filler tại Thẩm mỹ viện hoặc bệnh viện thẩm mỹ uy tín.

     

    Màu mắt và hình dạng của mắt nói gì về sức khỏe của bạn? | Vinmec

     

    Quầng thâm mắt có thể tới từ yếu tố di truyền

     

    Cơ thể thiếu nước

    Có thể bạn đã biết hơn 70% cơ thể người là nước. Nước là nhân tố quan trọng tham gia vào tuần hoàn và trao đổi chất của cơ thể. Do vậy, khi người thiếu nước, quá trình trao đổi chất sẽ bị trì trệ. Kéo theo đó là hiện tượng sưng tấy và thâm bọng mắt. Hiện tượng này có thể tự hết sau khi bạn nạp đủ nước và nghỉ ngơi một vài ngày.

     

    Mắt tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

    Tại sao ngủ đủ giấc mà mắt vẫn bị thâm? Nguyên nhân có thể tới từ thói quen đi dưới nắng mà không dùng kính râm hoặc đồ chống nắng. Điều này sẽ khiến tia UV có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với vùng da ở mắt và làm cho các sắc tố đen sinh ra nhiều hơn. Hệ quả là mắt sẽ xuất hiện quầng thâm và các đốm thâm đen xấu xí.

     

    Sử dụng nhiều rượu bia và chất kích thích

    Rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích nói chung đều khiến mạch máu ở mắt bị co lại. Điều này sẽ ảnh hưởng tới quá trình tuần hoàn, máu không được vận chuyển tới mắt sẽ khiến khu vực này xuất hiện nếp nhăn, thâm đen và chảy xệ.

     

    Bia “mát” hơn rượu: Chuyên gia WHO nói gì? - Báo Người lao động

     

    Uống nhiều bia rượu có thể khiến mắt xuất hiện quầng thâm

     

    Vệ sinh mắt không đúng cách

    Vùng da ở mắt rất nhạy cảm nên nhiều người sẽ bỏ qua việc vệ sinh tại đây vì lo lắng mắt bị rát hoặc sưng tấy. Nhưng chính suy nghĩ sai lầm này đã khiến lớp da chết tại mắt không được loại bỏ khiến khu vực này sậm màu hơn so với các vùng da khác trên mặt.

     

    Do thói quen ăn mặn

    Tại sao ngủ đủ giấc mà mắt vẫn bị thâm? Nguyên nhân có thể xuất phát từ thói quen ăn mặn của bạn. Khi cơ thể dư thừa muối, dịch và chất lỏng tích tụ ở mắt sẽ đầy lên khiến mạch máu nổi lên rõ hơn kèm với hiện tượng quầng thâm quanh mắt. Mặt khác, khi cơ thể thiếu hụt các chất như sắt, vitamin K, vitamin A hoặc vitamin B cũng có thể khiến mắt bị thâm đen.

     

    Do dùng các thiết bị điện tử trong thời gian dài

    Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử không chỉ ảnh hưởng tới đồng tử mà còn có khả năng phá hủy collagen và làm thay đổi cấu trúc da. Do đó, những người thường xuyên làm việc với máy tính thường có quầng thâm đậm màu ở mắt.

     

    Cách khắc phục tình trạng mệt mỏi trong người | Medlatec

     

    Dùng các thiết bị điện tử trong thời gian dài sẽ khiến da mắt thâm sạm

     

    Thâm mắt có cần tới gặp bác sĩ không?

    Ở phần tại sao ngủ đủ giấc mà mắt vẫn bị thâm bên trên, chúng tôi đã đưa ra những lý do dẫn tới hiện tượng này. Tuy nhiên, một số người sẽ vẫn lo lắng rằng liệu rằng có cần tới bác sĩ khi mắt xuất hiện thâm đen không. Sự lo lắng này không phải vô căn cứ vì mắt thâm cũng có thể là một dấu hiệu của một số bệnh lý liên quan tới tim, thận, gan, tuyến giáp,…

     

    Mắt thâm quầng là biểu hiện của bệnh gì? Cách khắc phục ra sao? | Medlatec

     

    Nếu mắt thâm đen kèm đau nhức hoặc sưng tấy, bạn cần tới khám bác sĩ ngay

     

    Bởi vậy, nếu tình trạng thâm kéo dài kết hợp với sưng tấy, đau nhức hoặc xuất hiện bất thường trên cơ thể thì bạn nên nhanh chóng tới bệnh viện khám. Thông qua kiểm tra, bác sĩ sẽ xác định chính xác tình trạng của mắt và đưa ra những phương án xử lý tốt nhất cho bạn.

     

    Mặt nạ tự nhiên đánh bay quầng thâm ở mắt

    Mặt nạ mắt làm từ nguyên liệu tự nhiên có ưu điểm là rẻ, dễ làm và không tốn thời gian. Nếu là người yêu thích các phương pháp làm đẹp tự nhiên, mời bạn tham khảo một số công thức trị thâm quầng mắt sau đây:

     

    Mặt nạ cà chua

    Cà chua chứa nhiều vitamin cùng khoáng chất giúp đẩy lùi melanin ở mắt. Loại quả này còn giàu vitamin C sẽ giúp đôi mắt trắng sáng và căng bóng tự nhiên sau một thời gian sử dụng. Cách làm mặt nạ mắt bằng cà chua như sau:

    • Bước 1: Rửa sạch 1 trái cà chua chín, cắt nhỏ ½ quả cà chua và dầm nát
    • Bước 2: Cho thêm 1 thìa nước cốt chanh vào bát cà chua
    • Bước 3: Rửa sạch mặt rồi đắp mặt nạ cà chua lên mắt
    • Bước 4: Sau 20 phút thì dùng nước rửa sạch mặt

     

    Cà chua: Tác dụng với sức khỏe và những lưu ý khi dùng

     

    Mặt nạ cà chua giúp da mắt đều màu

     

    Mặt nạ dưa leo

    Khả năng giảm quầng thâm của dưa leo tới từ vitamin K cùng Enzyme Tyrosinase có trong loại quả này. Bạn có thể đánh bay thâm mắt bằng các bước sau:

    • Bước 1: Rửa sạch 1 trái dưa leo, cắt thành miếng mỏng
    • Bước 2: Dùng nước rửa sạch mặt và đắp dưa leo lên mắt
    • Bước 3: Chờ khoảng 20 phút thì bỏ dưa leo khỏi mắt và dùng khăn giấy lau sạch mắt

     

    Mặt nạ nha đam

    Nha đam có thể giảm quầng thâm ở mắt là vì chứa các loại vitamin A, C và E. Những hoạt chất này không chỉ giúp da mắt thêm trắng sáng mà còn hạn chế vết chân chim và nếp nhăn quanh mắt. Sau đây sẽ là hướng dẫn dùng nha đam để xóa quầng thâm mắt:

    • Bước 1: Trộn 2 thìa gel nha đam cùng 1 thìa mật ong
    • Bước 2: Dùng thìa khuấy đều tới khi thu được hỗn hợp sánh mịn
    • Bước 3: Vệ sinh sạch vùng da quánh mắt rồi thoa mặt nạ nha đam và mật ong vào đây
    • Bước 4: Thư giãn khoảng 20 phút rồi dùng nước vệ sinh lại mắt

     

    Các cách làm nha đam không bị đắng giúp ngon hơn một cách đơn giản nhất

     

    Mặt nạ sữa tươi

    Sữa tươi có thể loại bỏ quầng thâm ở mắt là vì chứa nhiều vitamin A, B2, E. Công thức này sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn nếu bạn trộn thêm khoai tây theo cách sau:

    • Bước 1: Dùng nước rửa sạch và gọt vỏ 1 củ khoai tây
    • Bước 2: Luộc chín khoai và lấy ½ củ khoai dầm nhuyễn
    • Bước 3: Đổ thêm 1 thìa sữa tươi vào khoai tây rồi trộn đều
    • Bước 4: Dùng khăn bông lau sạch mắt, thoa mặt nạ khoai tây và sữa tươi lên mắt
    • Bước 5: Chờ khoảng 20 phút cho dưỡng chất ngấm vào bên trong rồi dùng nước làm sạch mắt

     

    sữa tươi - Báo Sức khỏe & Đời sống - Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế

     

    Lưu ý: Tần suất đắp mặt nạ mắt là khoảng 2 lần/tuần, không nên lạm dụng vì có thể gây ra các phản ứng phụ không mong muốn cho mắt.

     

    Ngoài những loại mặt nạ trên, bạn cũng có thể sử dụng thêm mặt nạ rau mùi tây, mặt nạ trà xanh, mặt nạ táo, mặt nạ cà rốt, mặt nạ tinh bột nghệ, mặt nạ vitamin E để xóa thâm ở vùng mắt.

     

    Tiêm trị thâm mắt

    Tình trạng thâm mắt rất phổ biến ở nhiều người, đặc biệt là những người có thói quen làm việc khuya, tiếp xúc với các thiết bị điện thoại, máy tính nhiều,… khiến gương mặt trở nên thiếu sức sống, nhợt nhạt. Chính vì vậy, để khắc phục thâm mắt nhanh chóng, nhiều người đã lựa chọn giải pháp tiêm trị thâm mắt.

     

    Tiêm trị thâm mắt là cách đưa thuốc tiêm vào vùng da quanh mắt để xóa đi các quầng thâm cho mắt. Để thực hiện kỹ thuật này yêu cầu trình độ của bác sĩ cần phải cao, giàu kinh nghiệm thì có thể tiêm đúng vị trí và đủ lượng dưỡng chất, giúp khắc phục tình trạng thâm mắt dễ dàng hơn.

     

    Các thành phần trong thuốc có khả năng ứng chế hình thành melanin

    Các thành phần trong thuốc có khả năng ứng chế hình thành melanin

     

    Bên cạnh đó, những thành phần trong thuốc còn có khả năng làm mờ vết thâm, sản sinh collagen để tái tạo làn da sáng mịn hơn.

     

    Cách chăm sóc đôi mắt sau khi tiêm

    Trên thực tế, chúng ta có thể ngăn ngừa quầng thâm hoặc tích cực nâng cao hiệu quả của các phương pháp tiêm để giảm quầng thâm. Một số điều bạn nên làm sau khi trẻ hóa mắt là:

    • Thực hiện theo những yêu cầu chăm sóc da tại nhà của bác sĩ.
    • Tránh dùng mỹ phẩm trang điểm trong 12 giờ sau khi tiêm.
    • Rửa sạch vùng da mắt bằng nước muối sinh lý hoặc nước mát.
    • Không dùng tay sờ vào mắt để tránh làm nhiễm trùng.
    • Thực hiện tái khám theo lịch của bác sĩ.

     

    Sau tiêm tan quầng thâm mắt bạn cần xây dựng chế độ nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý

    Sau tiêm tan quầng thâm mắt bạn cần xây dựng chế độ nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý

     

    Những ai có thể tiêm trị thâm mắt?

    Thâm mắt là một tình trạng xuất hiện ở nhiều người. Dưới đây là những đối tượng có thể áp dụng phương pháp tiêm trị thâm mắt:

    • Những người đã đủ 18.
    • Người có các vết thâm, nếp nhăn ở dưới mắt.
    • Những người có vùng hốc mắt sâu.
    • Người mong muốn có đôi mắt tươi tắn, trẻ trung.
    • Người gặp tình trạng lão hoá do tác động của ánh nắng mặt trời.

     

    Những ai gặp tình trạng thâm quầng có thể áp dụng phương pháp tiêm tan quầng thâm mắt

    Những ai gặp tình trạng thâm quầng có thể áp dụng phương pháp tiêm tan quầng thâm mắt

     

    Ngoài ra, tuỳ vào tình trạng thâm mắt ở mỗi người sẽ áp dụng các phương pháp hoặc loại thuốc điều trị thích hợp.

     

    Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu được tại sao ngủ đủ giấc mà mắt vẫn bị thâm. Để loại bỏ triệt để quầng thâm, bạn nên tới những cơ sở làm đẹp uy tín như Thẩm mỹ viện Adona. Để đặt lịch khám và tư vấn trị thâm mắt, bạn vui lòng gọi tới số 1900 886 678.

    Zalo
    Hotline