15 Bí quyết ăn nhiều mà không béo, giữ vóc dáng thon gọn

Ngày đăng: 08/03/2023 10:41 AM

    Chú ý kiểm soát khẩu phần ăn mỗi ngày khoa học

    Xu hướng đồ ăn ngày càng đa dạng, việc kiểm soát sự cám dỗ của thức ăn quả thực rất khó. Tuy nhiên, bạn cần áp dụng việc kiểm soát khẩu phần ăn lành mạnh, khoa học để tránh gây tăng cân.

     

    Xây dựng, kiểm soát khẩu phần ăn là bí quyết ăn nhiều mà không béo hàng đầu mà bạn tuyệt đối cần áp dụng để duy trì vóc dáng. Một số mẹo kiểm soát khẩu phần ăn bạn có thể tham khảo như sau:

    • Kiểm soát khẩu phần ăn ở nhà: Thay vì ăn nhiều món ăn chung trên bàn, bạn nên dọn thức ăn riêng cho từng người ở đĩa riêng.
    • Ăn uống khi xem tivi: Chỉ nên định lượng thức ăn vừa đủ khi xem tivi để tránh việc tập trung xem TV có thể khiến bạn ăn nhiều hơn.
    • Ăn nhẹ giữa buổi bằng các món ăn lành mạnh như trái cây, salad…

     

    Kiểm soát khẩu phần ăn khoa học là bí quyết hàng đầu trong việc ăn nhiều mà không lo tăng cân

    Kiểm soát khẩu phần ăn khoa học là bí quyết hàng đầu trong việc ăn nhiều mà không lo tăng cân

     

    Ngưng ngay việc ăn kiêng

    Nhiều người cho rằng việc ăn kiêng là bắt buộc nếu bạn muốn sở hữu vóc dáng thon gọn. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, hầu như các kiểu ăn kiêng đều vô ích, không bền vững. Bạn chỉ có thể ăn kiêng trong một thời gian nhất định, và sau khoảng thời gian này, cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng nên có xu hướng dung nạp nhiều hơn lượng thức ăn đã bỏ lỡ.

     

    Vì vậy, bạn hãy ngừng ngay việc ăn kiêng, gạt bỏ mọi vấn đề về cân nặng và tận hưởng các món ăn mình yêu thích. Việc quan trọng trong chế độ giảm cân là những bí quyết khác trong ăn uống.

     

    Hãy ngừng ngay những chế độ ăn kiêng khắt khe để giảm cân

    Hãy ngừng ngay những chế độ ăn kiêng khắt khe để giảm cân

     

    Ăn ngay khi cần, không để bị đói

    Ăn ngay khi cơ thể cảm thấy đói là một trong những bí quyết ăn nhiều mà không béo bạn không nên bỏ lỡ. Khi cơ thể cảm thấy đói chứng tỏ bạn cần phải bổ sung năng lượng ngay để tránh gián đoạn các hoạt động của sự sống. Bạn không nên chờ cho đến khi quá đói, bởi lúc này bạn sẽ ăn nhiều đồ ăn, gây dư thừa calo, về lâu dài có thể dẫn đến tăng cân.

     

    Hãy ngừng ăn khi cơ thể đã quá no để tránh tăng cân

    Hãy ngừng ăn khi cơ thể đã quá no để tránh tăng cân

     

    Nên ngừng ăn khi đã no

    Nếu bạn đã ăn ngay khi đói thì hãy dừng ăn khi cơ thể đã nạp đủ năng lượng. Nhiều người thường cố ăn ngay cả khi đã no do tiếc, tuy nhiên thói quen này về lâu dài chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc dư thừa cân nặng, béo phì.

     

    Ăn chậm, nhai kỹ và cảm nhận

    Khi bạn có thói quen ăn quá nhanh, não bộ chưa kịp cập nhật tin tức, dẫn đến việc tính toán sai năng lượng nạp vào cơ thể. Điều này có thể khiến cơ thể chúng ta hấp thụ quá nhiều năng lượng. Do đó, bạn hãy duy trì thói quen ăn chậm, nhai kỹ – đây là bí quyết ăn nhiều mà không béo hàng đầu được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo.

     

    Bên cạnh đó, thay vì nghĩ rằng ăn uống không chỉ đơn thuần là thói quen duy trì sự tồn tại của cơ thể. Bạn hãy nghĩ mỗi món ăn là một trải nghiệm để tận hưởng cuộc sống. Do đó, mỗi bữa ăn, bạn hãy tập trung cảm nhận món ăn, ngừng làm những việc khác trong khi ăn. Không chỉ thưởng thức, bạn cũng có thể đánh giá hương thơm, mùi vị, cánh bày trí món ăn…

     

    Không ăn uống theo cảm xúc

    Con người chúng ta thường có thói quen ăn uống theo cảm xúc. Đó là khi bạn vui vẻ, bạn cũng ăn nhiều và khi bạn buồn đau, cảm xúc tiêu cực cũng có thể thúc đẩy bạn thèm ăn nhiều hơn.

     

    Nếu bạn đang gặp phải tình trạng ăn uống theo cảm xúc, hãy tìm kiếm những niềm vui khác để quên đi cảm xúc như: Xem phim, tập yoga… Điều này giúp bạn hạn chế cơn thèm ăn và ăn uống vô tội vạ.

     

    Không nên ăn uống vô tội vạ theo cảm xúc vui, buồn

    Không nên ăn uống vô tội vạ theo cảm xúc vui, buồn

     

    Hạn chế những cuộc ăn uống bên ngoài

    Thay vì ăn uống bên ngoài bạn không thể kiểm soát được lượng dầu mỡ, gia vị trong món ăn, bạn hãy tự nấu ăn ở nhà. Tự chế biến món ăn tại nhà giúp bạn có cơ hội thưởng thức những món ăn được chế biến từ nguyên liệu tươi sống, tự gia giảm được dầu và gia vị trong món ăn. Nhờ vậy mà giúp bạn hạn chế được việc tích lũy các chất béo xấu gây dư thừa mỡ.

     

    Chế độ ăn ít muối

    Một chế độ ăn ít muối cũng là bí quyết ăn nhiều mà không béo được các chuyên gia đánh giá cao. Muối hoàn toàn không chứa nhiều calo nhưng lại gây tích nước và khiến cơ thể béo lên.

     

    Do đó, để ăn nhiều mà không béo, bạn hãy lựa chọn dung nạp những loại đồ ăn chứa ít muối (tối đa 2.300mg muối/ 1 ngày). Sau mỗi bữa ăn mặn, bạn nên uống trà đá để đào thải bớt muối, không nên uống nước ngọt bởi bạn sẽ khát nước hơn.

     

    Uống nhiều nước lọc mỗi ngày

    Quan niệm uống nhiều nước sẽ khiến cơ thể béo lên là một sai lầm. Nước hoàn toàn không chứa calo, ngược lại còn giúp cơ thể tiêu hao calo bằng cách tăng cường đào thải các chất cặn bã trong quá trình tiêu hóa thức ăn.

     

    Bên cạnh đó, uống nhiều nước còn giúp duy trì làn da căng bóng, mịn màng. Do đó, nếu bạn muốn ăn nhiều mà vẫn duy trì được vóc dáng thon gọn thì cần uống ít nhất 2 lít nước lọc mỗi ngày.

     

    Uống nhiều hơn 2 lít nước lọc mỗi ngày để cơ thể đào thải độc tố, mỡ dư thừa và làm đẹp da

    Uống nhiều hơn 2 lít nước lọc mỗi ngày để cơ thể đào thải độc tố, mỡ dư thừa và làm đẹp da

     

    Uống các loại trà duy trì vóc dáng

    Uống trà cũng là bí quyết ăn nhiều mà không béo được nhiều chị em áp dụng và đạt được thành công như mong đợi. Trà không chỉ giúp duy trì vóc dáng mà còn chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, thanh lọc và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa.

     

    Một số loại trà bạn nên uống để duy trì vóc dáng, làm đẹp da hiệu quả như: Trà xanh, trà đen, trà ô long, trà hoa cúc, trà sen… Đây đều là những loại trà giúp thúc đẩy tăng cường trao đổi chất, đốt cháy calo dư thừa và giữ cho làn da luôn tươi trẻ, căng tràn sức sống.

     

    Không nên ăn quá nhiều hạt

    Đồng ý là các loại hạt chứa nguồn dinh dưỡng cực kỳ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong các loại hạt chứa nhiều acid béo và hàm lượng protein cao. Nếu ăn hạt không khoa học có thể gây tăng cân, rất không tốt cho việc duy trì vóc dáng. Vì vậy, bí quyết ăn nhiều mà không béo dành cho bạn đó chính là: chỉ nên ăn một lượng hạt vừa đủ với tần suất hợp lý.

     

    Các loại hạt chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải

    Các loại hạt chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải

     

    Đừng quá quan tâm đến thực phẩm tốt và xấu

    Đối với những người đang trong chế độ ăn giảm cân thường rất quan tâm đến việc phân loại chất béo tốt – xấu cho thức ăn. Bạn hãy ngừng ngay việc phân loại này lại, bởi tốt hay xấu cũng chỉ là cách đặt tên.

     

    Cơ thể chúng ta cần dung nạp đa dạng nguồn dưỡng chất từ thực phẩm. Do đó, bạn không nên cố định chúng ở bất kỳ một loại thực phẩm nào. Bởi mỗi loại thực phẩm đều có chứa một nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Cách bạn cần làm là điều chỉnh khẩu phần ăn và cắt giảm tần suất ăn món ăn sao cho phù hợp là được.

     

    Kết hợp luyện tập thể dục

    Để duy trì và thay đổi vóc dáng cơ thể mà vẫn ăn uống thả ga thì chắc chắn bạn cần kết hợp với chế độ tập luyện khoa học. Việc dung nạp calo cần phải được tiêu hao mới tránh gây dư thừa và tăng cân.

     

    Bạn có thể luyện tập hiệu quả bằng kết hợp nhiều bài tập hoặc lựa chọn luyện tập các bộ môn yêu thích và phù hợp với bản thân. Nếu yếu thích những bài tập cường độ cao thì bạn có thể tham khảo bộ môn gym. Nếu là người muốn kết hợp luyện tập và thư giãn thì yoga, dance… sẽ là gợi ý hoàn hảo dành cho bạn.

     

    Luyện tập thể thao chính là bí quyết ăn nhiều mà không béo

    Luyện tập thể thao chính là bí quyết ăn nhiều mà không béo

     

    Chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt khoa học

    Muốn có được một sức khỏe tốt, vóc dáng thon gọn, ngoài việc duy trì chế độ ăn lành mạnh, luyện tập đúng cách thì chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt cũng ảnh hưởng không nhỏ. Đôi khi, chỉ một thay đổi nhỏ về lối sống cũng có thể tạo nên sự khác biệt to lớn.

     

    Giới trẻ thường có thói quen thức khuya, ngủ không đủ giấc và đúng giờ. Thêm vào đó là cuộc sống, công việc có nhiều áp lực khiến cho việc duy trì cân nặng bị gián đoạn. Nếu bạn ăn uống, luyện tập đúng cách nhưng không có chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt khoa học thì chắc chắn cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, điển hình là tăng cân, béo phì.

     

    Ngủ đủ giấc và đúng giờ giúp các bộ phận trong cơ thể hoạt động tốt hơn. Cơ thể được nghỉ ngơi đủ sẽ nhanh chóng tái tạo lại năng lượng. Do đó, mỗi ngày bạn nên đảm bảo ngủ đủ từ 7 giờ và ngủ trước 11 giờ để cơ thể thư giãn và ngừa nguy cơ béo phì.

     

    Chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học, lành mạnh giúp cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa nguy cơ béo phì

    Chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học, lành mạnh giúp cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa nguy cơ béo phì

     

    Tự tin về cơ thể của mình

    Ai trong chúng ta cũng đều mong muốn mình sở hữu thân hình cân đối, thon gọn. Thế nhưng, trên thực tế “có người này phải có người kia”, không ai hoàn hảo cả. Đôi khi, sự chưa hoàn hảo lại chính là điểm khác biệt của bạn giúp bạn thu hút hơn.

     

    Do đó, bạn đừng cảm thấy ngại ngùng khi cơ thể có phần “nặng nề”, mũm mĩm… Bạn hãy chấp nhận, tôn trọng và tự tin những gì cơ thể bạn đang sở hữu. Từ đó điều chỉnh cảm xúc lạc quan, vui vẻ, giúp việc luyện tập đạt được hiệu quả cao hơn.

     

    Trên đây là những bí quyết ăn nhiều mà không béo hiệu quả, dễ áp dụng tại nhà để duy trì vóc dáng. Thay đổi thói quen, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và tôn trọng cơ thể chính là những bí quyết then chốt giúp bạn duy trì vóc dáng thon gọn, khỏe mạnh.

    Zalo
    Hotline