Cách tính chỉ số BMI cho người Việt Nam đúng chuẩn

Ngày đăng: 10/04/2023 11:11 AM

    Chỉ số BMI là gì?

    BMI là chỉ số đo thể trạng của một người dựa trên chiều cao và cân nặng của họ. Công cụ này được sử dụng rộng rãi như một chỉ số chung để đánh giá liệu một người có trọng lượng phù hợp với chiều cao của họ hay không. Giá trị thu được sau khi tính toán chỉ số BMI được dùng để phân loại xem một người đang thiếu cân, đang có cân nặng bình thường, thừa cân hay béo phì tùy thuộc vào phạm vi giá trị đó nằm trong khoảng nào.

     

    BMI là chỉ số đo đạc thể trạng của mỗi người, từ đó đánh giá tình trạng thiếu cân, bình thường hay thừa cân

    BMI là chỉ số đo đạc thể trạng của mỗi người, từ đó đánh giá tình trạng thiếu cân, bình thường hay thừa cân

     

    Phạm vi giá trị chỉ số BMI sẽ có sự khác nhau dựa trên các yếu tố như khu vực sinh sống, tuổi tác và đôi khi được chia thành các mục phụ như thiếu cân hoặc béo phì trầm trọng. Tình trạng thiếu cân hoặc thừa cân có thể ảnh hưởng đáng kể đến tình trạng sức khỏe, vì vậy, dù BMI không phải là một thước đo hoàn hảo để đánh giá một cơ thể khỏe mạnh, nhưng nó là chỉ số hữu ích để biết rặng liệu có cần thực hiện các xét nghiệm hoặc hành động nào để cải thiện thể trạng hay không.

     

    Cách tính chỉ số BMI cho người Việt Nam chuẩn

    Theo các chuyên gia, chỉ số BMI nam giới và nữ giới không có sự khác nhau về cách tính cũng như ý nghĩa của từng con số. Dưới đây là cách tính chỉ số BMI nam và nữ chuẩn dành cho người Việt mà bạn có thể tham khảo:

     

    Công thức tính theo cân nặng và chiều cao

    Có thể nói, cách tính BMI khá đơn giản và được các chuyên gia thường xuyên sử dụng để xác định tình trạng cơ thể của bệnh nhân. Công thức được thực hiện như sau:

    BMI = Cân nặng / [Chiều cao)2]

     

    Trong đó: Cân nặng tính bằng kg, chiều cao tính bằng đơn vị mét.

    Ví dụ: Cân nặng 65kg, chiều cao 170cm (=1.70m): BMI = 65 / (1.70 x 1.70) = 22.5

     

    Bảng đánh giá kết quả BMI phù hợp với người Việt Nam

    Phân loại mức độ cân nặng Chỉ số BMI –  kg/m²
    Gầy cấp độ 3 <16
    Gầy cấp độ 2 16-17
    Gầy cấp độ 1 17-18.5
    Bình thường 18.5-25
    Thừa cân 25-30
    Béo phì độ 1 30-35
    Béo phì độ 2 35-40
    Béo phì độ 3 >40

     

    Giải thích ý nghĩa kết quả:

    • BMI <18.5 cho thấy rằng bạn đang bị thiếu cân. Điều này có thể ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe tổng thể. Do đó, bạn nên tìm đến các trung tâm y tế lớn để được bác sĩ thăm khám và tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp. Nhờ đó, bạn có thể sớm tăng cân và đảm bảo sức khỏe.
    • BMI từ 18.5-25 cho thấy rằng, bạn đang có mức cân nặng bình thường. Vì thế, bạn nên tiếp tục chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp với chế độ tập luyện điều đặn để giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng.
    • BMI từ 25 – 30 cho thấy rằng bạn đang thừa cân nhưng mức độ này chưa quá nghiêm trọng. Bạn chỉ việc điều chỉnh và thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp, bạn có thể sớm đưa cơ thể trở về mức BMI lý tưởng và vóc dáng trở nên cân đối.
    • BMI >30 cho thấy rằng, tình trạng thừa cân trở nên đáng báo động, lúc này trọng lượng mỡ trong cơ thể của bạn sẽ tạo áp lực lớn lên các cơ và xương. Từ đó, bạn không chỉ bị ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày mà sức khỏe cũng giảm sút đáng kể. Lúc này, bạn hãy tìm đến các chuyên gia dinh dưỡng để nhận hỗ trợ kịp thời.

     

     Duy trì chỉ số BMI của người Việt Nam ở mức 18.5 – 25 để đảm bảo sức khỏe

    Duy trì chỉ số BMI của người Việt Nam ở mức 18.5 – 25 để đảm bảo sức khỏe

     

    Công thức tính dựa vào tỷ lệ vòng eo/mông (WHR)

    Công thức tính chỉ số BMI người Việt tiếp theo là công thức tính dựa vào tỷ lệ vòng eo và mông trên cơ thể. Thông qua đó, chúng ta sẽ có thể đánh giá lượng mỡ trong cơ thể. Công thức tính được thực hiện như sau:

    WHR = Số đo vòng eo / số đo vòng mông

     

    Để đảm bảo nhận được kết quả chính xác, bạn cần nắm rõ cách đo và lấy số đo của 2 vòng thật chuẩn. Theo đó, đối với vùng eo, bạn nên đo từ vị trí ngang rốn và vòng mông thì nên đo ở vị trí nhô ra nhiều nhất.

     

    Sau khi đo đạc các chỉ số và tính toán ra kết quả, bạn hãy dựa vào những thông số sau để xem chỉ số cơ thể đang ở mức độ bình thường hay bất thường. Cụ thể, đối với nam, chỉ số WHR < 0.95 là tiêu chuẩn, còn ở nữ thì chỉ số WHR < 0.85.

     

    Trong trường hợp vượt qua các chỉ số trên, điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang bị thừa cân và cơ thể tích nhiều mỡ. Lúc này, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt để có thể đạt được số cân như mong muốn và một cơ thể khỏe mạnh. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp sử dụng một số liệu trình giảm mỡ tại các cơ sở thẩm mỹ viện để đạt hiệu quả nhanh nhất.

     

    Công thức tính cân nặng dựa vào chiều cao

    Với cách tính chỉ số BMI cho người Việt Nam này, bạn sẽ biết được mức cân nặng lý tưởng để duy trì vóc dáng vừa vặn, không quá béo cũng không quá gầy, đảm bảo toàn diện tình trạng sức khỏe. Với công thức này, có 3 cách tính phổ biến như sau:

    • Cân nặng lý tưởng = Số lẻ chiều cao (cm) x 9 : 10

    Ví dụ: Bạn cao 1m70, cân nặng lý tưởng của bạn = 70 x 9 : 10 = 63kg.

     

    • Cân nặng tối đa = Số lẻ chiều cao (cm)

    Ví dụ: Bạn cao 1m70, mức cân nặng tối đa là 70kg.

     

    • Cân nặng tối thiếu = Số lẻ chiều cao (cm) x 8 : 10

    Ví dụ: Bạn cao 1m70, cân nặng tối thiểu của bạn = 70 x 8 : 10 =  56kg.

     

     

    Cách tính chỉ số BMI cho trẻ và thanh thiếu niên từ 2 – 20 tuổi

    Công thức tính chỉ số BMI cho trẻ và thanh thiếu niên cũng tương tự với công thứ tính BMI người trưởng thành. Theo như công thức ở trên bạn có thể tính như ví dụ sau đây.

     

    Ví dụ: Bé có cân nặng là 30kg, cao 1.35m, chỉ số BMI của bé = 30/(1.35 x 1.35) = 16.46. Qua đó có thể thấy, bé nằm trong phạm vi 5% – 85%. Như vậy, bé hoàn toàn bình thường và khỏe mạnh

     

    Bảng đánh giá kết quả chỉ số BMI ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên

    Phân loại mức độ cân nặng Phạm vi phần trăm
    Thiếu cân <5%
    Bình thường – Khỏe mạnh 5%-85%
    Thừa cân 85%-95%
    Béo phì >95%

     

    Chỉ số BMI của người Việt Nam và các vấn đề sức khỏe

    Sau khi biết được các cách tính chỉ số BMI cho người Việt và xác định được chỉ số BMI của bản thân, bạn cũng nên biết đến một số vấn đề về sức khỏe có liên quan đến chỉ số BMI sau đây:

     

    Một số rủi ro khi bị thừa cân, béo phì

    Thừa cân làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh nghiêm trọng và ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Dưới đây là danh sách các rủi ro mà Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đề cập:

     

    Thừa cân hoặc béo phì dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm

    Thừa cân hoặc béo phì dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm

     

    • Huyết áp tăng cao.
    • Mức cholesterol LDL hay được gọi là cholesterol xấu tăng cao hơn và mức cholesterol HDL hay được gọi là cholesterol tốt sẽ bị giảm đi.
    • Mắc bệnh tiểu đường loại II.
    • Mắc bệnh tim mạch vành.
    • Tăng nguy cơ đột quỵ.
    • Mắc bệnh túi mật.
    • Viêm xương khớp.
    • Ngưng thở khi ngủ và một số vấn đề về hô hấp.
    • Khả năng cao mắc một số bệnh ung thư ở nội mạc tử cung, vú, ruột kết, thận, túi mật và gan.
    • Chất lượng tận hưởng cuộc sống thấp.
    • Dễ rơi vào trầm cảm và lo âu.
    • Cơ thể trở nên yếu đi, cơ đau nhức và các hoạt động thể chất trở nên khó khăn.

     

    Một số rủi ro khi thiếu cân

    Bên cạnh thừa cân hay béo phì, thiếu cân cũng gây ra nhiều rủi ro đối với tình trạng sức khỏe, bao gồm:

     

    Thiếu cân vừa khiến bạn mất tự tin, vừa ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe

    Thiếu cân vừa khiến bạn mất tự tin, vừa ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe

     

    • Bị suy dinh dưỡng, thiếu vitamin và thiếu máu làm giảm khả năng vận chuyển của mạch máu.
    • Gây loãng xương, khiến xương yếu đi và làm tăng nguy cơ gãy xương.
    • Giảm chức năng hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể.
    • Ảnh hưởng đến các vấn đề về sinh sản đối với phụ nữ, do sự mất cân bằng nội tiết tố có thể làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt. Phụ nữ nhẹ cân cũng có nguy cơ sảy thai cao hơn trong ba tháng đầu.

     

    Trong một số trường hợp, thiếu cân có thể là dấu hiệu của một số tình trạng hoặc bệnh tiềm ẩn như chán ăn tâm thần, có những nguy cơ riêng. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng bạn hoặc ai đó bạn biết bị thiếu cân, đặc biệt nếu lý do thiếu cân dường như không rõ ràng.

     

    Bạn nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, sinh hoạt khoa học để duy trì chỉ số BMI ở mức bình thường

    Bạn nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, sinh hoạt khoa học để duy trì chỉ số BMI ở mức bình thường

     

    Qua những rủi ro được đề cập bên trên, có thể thấy khi cơ thể tăng cân hoặc thừa cân nghiêm trọng sẽ gây ra nhiều hậu quả tiêu cực đối với tình trạng sức khỏe. Do đó, bạn nên cố gắng duy trì chỉ số BMI từ 18.5-25 là lý tưởng. Tốt nhất, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe và thay đổi lối sống lành mạnh hơn.

     

    Một số giới hạn của BMI

    Mặc dù BMI là một chỉ số hữu ích và được sử dụng rộng rãi để đánh giá trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, nhưng nó cũng có những hạn chế nhất định, cụ thể như sau:

     

    Ở người trưởng thành

    BMI sẽ không chính xác hoàn toàn vì nó là thước đo trọng lượng cơ thể, chứ không phải là thước đo lượng mỡ thừa của cơ thể. Bên cạnh đó, chỉ số BMI sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các yếu tố như tuổi tác, giới tính, dân tộc, khối lượng cơ và lượng mỡ trong cơ thể, và mức độ hoạt động, trong số những yếu tố khác.

     

    BMI không hoàn toàn cho kết quả chính xác 100%, bởi còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác

    BMI không hoàn toàn cho kết quả chính xác 100%, bởi còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác

     

    Chẳng hạn, một người lớn tuổi được coi là có mức cân nặng bình thường và lý tưởng, nhưng lại không vận động nhiều trong cuộc sống hàng ngày thì có nguy cơ bị tích mỡ thừa trong cơ thể dù họ không nặng. Điều này được coi là không lành mạnh, trong khi một người trẻ hơn có thành phần cơ bắp nhiều hơn và có cùng chỉ số BMI sẽ được coi là khỏe mạnh.

     

    Nhìn chung, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC):

    • Người lớn tuổi có xu hướng có nhiều mỡ hơn những người trẻ tuổi có cùng chỉ số BMI.
    • Phụ nữ có xu hướng có nhiều mỡ hơn nam giới khi có cùng chỉ số BMI.
    • Những người có nhiều cơ bắp hoặc vận động viên được đào tạo với cường độ cao có thể có chỉ số BMI cao hơn do khối lượng cơ nhiều.

     

    Ở trẻ em và thanh thiếu niên

    Những giới hạn của chỉ số BMI Việt Nam ở trẻ em và thanh thiếu niên cũng tương tự người lớn. Bên cạnh đó, chiều cao và mức độ trưởng thành giới tính có thể ảnh hưởng đến chỉ số BMI và chất béo trong cơ thể ở trẻ em.

     

    Chỉ số BMI của trẻ và thanh thiếu niên sẽ bị ảnh hưởng bởi chiều cao và mức độ trưởng thành giới tính

    Chỉ số BMI của trẻ và thanh thiếu niên sẽ bị ảnh hưởng bởi chiều cao và mức độ trưởng thành giới tính

     

    Làm gì để cơ thể có chỉ số BMI lý tưởng

    Để đạt được chỉ số BMI lý tưởng, đảm bảo tình trạng sức khỏe ở mức tốt và sở hữu vóc dáng đẹp, cuốn hút thì bạn nên tập trung và duy trì một số yếu tố dưới đây:

     

    Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

    Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong quá trình giúp bạn đạt được chỉ số BMI chuẩn. Khi đó, bạn cần quan tâm đến hàm lượng chất xơ, protein và đạm trong mỗi bữa ăn. Sau đây là những điểm mà bạn cần lưu ý để xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý:

    • Đối với tình trạng thừa cân hay béo phì, bạn nên hạn chế bổ sung nhiều tinh bột bởi đây là một trong những nguyên nhân khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Thay vào đó, bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa chất xơ và protein, bởi chúng sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu và giảm lượng calo nạp vào cơ thể.
    • Đối với những người thiếu cân hay suy dinh dưỡng, bạn nên đa dạng thực đơn ăn uống mỗi ngày để tạo cảm giác ngon miệng và ăn được nhiều hơn, điều này giúp cơ thể hấp thụ nhiều dưỡng chất và cải thiện cân nặng đáng kể. Và bạn cũng đừng quên bổ sung nhiều thực phẩm chứa 4 loại dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể gồm chất đạm, chất béo, đường, vitamin và khoáng chất.

     

    Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để giữ cân nặng ổn định và vóc dáng thu hút

    Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để giữ cân nặng ổn định và vóc dáng thu hút

     

    Ngoài ra, bạn cũng nên uống đủ nước trong ngày để cơ thể hoạt động trơn tru và thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi. Theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn nên uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày và tùy theo mức độ vận động mà bạn nên bổ sung thêm nước cho cơ thể.

     

    Thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao

    Để kiểm soát cân nặng và tiến gần đến với mức BMI chuẩn, bạn nên theo đuổi chế độ rèn luyện thể dục, thể thao đều đặn. Giai đoạn đầu, bạn chỉ nên lựa những bài tập nhẹ với cường độ thấp để làm quen. Sau đó, khi cơ thể đã bắt đầu thích ứng, bạn hãy tăng cường độ và kết hợp nhiều bài tập hơn, đồng thời có thể chọn những động tác nâng cao để tăng hiệu quả rèn luyện.

     

    Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số môn thể thao khác giúp bạn cải thiện vóc dáng và hỗ trợ tăng chiều cao. Như vậy, bạn vừa có thể kiểm soát được cân nặng, vừa có được chiều cao đáng mơ ước.

     

    Rèn luyện thể dục thể thao đều đặn để đảm bảo sức khỏe

    Rèn luyện thể dục thể thao đều đặn để đảm bảo sức khỏe

     

    Duy trì thói quen sinh hoạt khoa học

    Theo các chuyên gia, giấc ngủ cũng là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến chiều cao và cân nặng của một người. Do đó, nếu muốn đạt chỉ số BMI chuẩn, tốt nhất bạn nên đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng một ngày. Và nên ngủ trước 23 giờ, bởi vì thời điểm sau đó sẽ là thời điểm vàng cơ thể nghỉ ngơi và tái tạo, từ đó phát triển chiều cao và đốt cháy calo hiệu, cải thiện cân nặng hiệu quả.

     

    Giữ tinh thần lạc quan, thoải mái

    Cuối cùng, bạn nên giữ một tinh thần thật lạc quan và thoải mái trong cuộc sống. Bởi lẽ, sức khỏe của bạn cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố này, hay nói cách khác là bị ảnh hưởng bởi tinh thần. Tình trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài sẽ có thể dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì và điều này làm tăng chỉ số BMI, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

     

    Do đó, bạn hãy tìm những hoạt động có thể giúp cải thiện tinh thần sau những giờ học tập, làm việc mệt mỏi như yoga, thiền, vẽ tranh, tập gym,… để duy trì khối lượng cơ thể ổn định và đảm bảo sức khỏe của bản thân.

     

    Bạn nên tìm những hoạt động như yoga, thiền, gym,... để giữ tinh thần thoải mái, lạc quan

    Bạn nên tìm những hoạt động như yoga, thiền, gym,… để giữ tinh thần thoải mái, lạc quan

     

    Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp với các dịch vụ giảm mỡ, giảm béo bằng công nghệ cao tại Thẩm mỹ viện Adona để sớm đạt được số đo chuẩn. Liên hệ Adona qua hotline 1900 886 678 để nhận tư vấn chi tiết về dịch vụ và đặt lịch ngay hôm nay.

    Zalo
    Hotline