Da lão hóa sớm là gì? Cách phòng ngừa lão hóa da hiệu quả

Ngày đăng: 01/04/2023 02:57 PM

    Lão hóa da là gì?

    Lão hóa da là quá trình khi lượng collagen cùng elastin trên da bắt đầu dần thiếu hụt do sản sinh chậm, gây ra các biểu hiện lão hóa lên bề mặt da. Thông thường, quy trình tự nhiên này sẽ bắt đầu từ khoảng 25 tuổi, nhưng những biểu hiện rõ ràng sẽ dễ nhận biết nhất ở lứa tuổi ngoài 30 hay ngoài 40.

     

    Lão hóa da là gì? Nguyên nhân và Cách phòng tránh

    Lão hóa da là quá trình tất yếu của tự nhiên

     

    Trên thực tế, độ tuổi bắt đầu, tốc độ và biểu hiện lão hóa da có thể khác nhau ở mỗi người. Tuy nhiên nhìn chung thì độ tuổi bắt đầu lão hóa da thường sẽ là những độ tuổi như sau:

    • Độ tuổi ngoài 20: Ở độ tuổi này bạn có thể sẽ bắt đầu gặp phải tình trạng da khô cùng các đường rãnh nhăn rõ hơn trên mặt khi cười, đặc biệt là mắt và khóe miệng.
    • Độ tuổi ngoài 30: Làn da bắt đầu kiếm đàn hồi hơn, nhạy cảm và khô hơn. Khu vực da mắt bắt đầu trở nên thiếu săn chắc và dễ bị sưng sau khi ngủ dậy. Đồng thời, da mặt sẽ xuất hiện thêm các vết nám nhỏ, đồi mồi hoặc lỗ chân lông to.
    • Độ tuổi ngoài 40: Bước vào độ tuổi này, bạn sẽ nhận thấy những rãnh nhăn ở khu vực miệng, trán, vết chân chim ở khóe mắt sẽ trở nên rõ ràng và sâu hơn ngay cả khi không cười. Làn da cũng sẽ bắt đầu chảy xệ thiếu tiếng đàn hồi và có nhiều vết đồi mồi hơn.

     

    Dấu hiệu da lão hóa sớm

    Do một số nguyên nhân mà các dấu hiệu lão hóa da có thể tới sớm hoặc muộn hơn ở những người khác nhau. Bị lão hóa da sớm là việc các dấu hiệu lão hóa xuất hiện sớm hơn quy trình tự nhiên vốn có. Ngay từ độ tuổi 25 trở đi, làn da đã có nhiều dấu hiệu tuổi tác rõ rệt khiến cho khuôn mặt trông già trước tuổi, ảnh hưởng rất nhiều tới tính thẩm mỹ và sự tự tin của mỗi người.

     

    Khám phá giải pháp chống lão hóa toàn diện cho da khỏe đẹp vượt qua tuổi tác

    Nhận biết các dấu hiệu da lão hóa sớm

     

    Bạn có thể dễ dàng nhận biết việc mình có gặp phải tình trạng da lão hóa sớm hay không nhờ một số biểu hiện như:

    • Da xỉn màu hơn, thiếu sự tươi sáng, da không có sức sống.
    • Ra không đều màu, xuất hiện các vết nám, tàn nhang, đốm đồi mồi.
    • Bề mặt da thiếu sự đàn hồi, da lỏng lẻo, dễ chảy xệ.
    • Da thường xuyên bị khô và thiếu độ ẩm.
    • Làn da mỏng hơn có thể nhìn rõ các mạch máu dưới da.
    • Da dễ bị bầm tím, cách vết thương trên da chậm hồi phục.

     

    Nguyên nhân dẫn đến tình trạng da lão hóa sớm

    Biết rằng lão hóa là một quá trình không thể tránh khỏi của tự nhiên nhưng lão hóa da đến quá sớm lại gây ra nhiều phiền toái và khiến nhiều chị em đau đầu. Có nhiều nguyên nhân khiến cho da bị lão hóa sớm, trong đó có thể kể tới một số nguyên nhân sau đây.

     

    Chăm sóc da sai cách

    Chăm sóc da là quá trình làm đẹp quan trọng cần thực hiện mỗi ngày để giúp da tươi trẻ hơn. Tuy nhiên không chăm sóc da hoặc chăm sóc da sai cách sẽ có thể không mang lại hiệu quả, thậm chí khiến cho da lão hóa sớm hơn. Một vài sơ suất khi dưỡng da mà bạn cần tránh như không bôi kem chống nắng, không dưỡng ẩm cho da, không tẩy da chết, tẩy da chết quá mạnh, lựa chọn mỹ phẩm không phù hợp, không làm sạch da,…

     

    Da bị nám nhẹ là do đâu? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả khi nám mới  xuất hiện

    Chăm sóc da không đúng cách có thể khiến da mau lão hóa

     

    Do tác động của ánh nắng mặt trời

    Da tiếp xúc thường xuyên dưới ánh nắng mặt trời sẽ khiến cho các tia UV có thể gây tổn thương do da, khiến da lão hóa nhanh chóng, thậm chí tiềm ẩn các nguy cơ ung thư da. Da lão hóa sớm do tia UV thường bị đen sạm, cháy nắng, da bị tăng sắc tố, xuất hiện nám, đồi mồi, da bị chảy xệ, nhăn nheo.

     

    Chế độ ăn không lành mạnh

    Những người có chế độ ăn không lành mạnh, ăn ngọt thường xuyên, nạp nhiều đường và dầu mỡ cũng sẽ khiến cho làn da bị già đi nhanh chóng. Thói quen ăn ngọt và dầu mỡ thúc đẩy quá trình phá hủy các liên kết collagen và elastin dưới da, khiến da chùng nhão và xuất hiện dấu hiệu tuổi tác sớm hơn.

     

    Đường tinh luyện là gì? Tác hại của đường tinh luyện đối với sức khỏe

    Thói quen ăn nhiều đường không tốt cho da

     

    Các thói quen xấu trong sinh hoạt

    Da lão hóa sớm cũng có thể do các thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày. Những người thường xuyên hút thuốc, uống rượu bia, đồ uống có cồn, tiêu thụ nhiều caffeine thường có sức khỏe làn da kém hơn, da kém sắc, hay bị thâm quầng, thiếu săn chắc.

     

    Do stress

    Căng thẳng, stress kéo dài gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, gây mất ngủ cũng như ảnh hưởng xấu tới làn da. Stress lâu ngày, suy nghĩ tiêu cực, hay bực tức, muộn phiền có thể thúc đẩy quá trình lão hóa da tới sớm hơn với các dấu hiệu như quầng thâm, bọng mắt, nếp nhăn trán.

     

    Nhận biết và điều trị stress do công việc | CareerBuilder.vn

    Stress là nguyên nhân khiến da mau lão hóa

     

    Lão hóa da sớm do di truyền

    Di truyền cũng có thể là một nguyên nhân gây lão hóa da sớm. Một số hội chứng di truyền về gen có thể gây ra tình trạng da lão hóa sớm, thậm chí rất sớm, xuất hiện ở cả người lớn và trẻ nhỏ với các biểu hiện như tay chân gầy gò, gân guốc, nhăn nheo.

     

    Các nguyên nhân khách quan

    Các nguyên nhân khác về môi trường sống như chất lượng không khí, độ ẩm, khói bụi, nguồn nước,… cũng có thể ảnh hưởng tới làn da, khiến da lão hóa sớm hơn bình thường.

     

    Mẹo chăm sóc da đúng cách phòng ngừa lão hóa sớm

    Để giúp cho làn da luôn tươi trẻ và kìm hãm quá trình lão hóa, việc chăm sóc và dưỡng da đúng cách đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số mẹo chăm sóc da hiệu quả giúp bạn phòng ngừa da lão hóa sớm.

     

    Luôn luôn chống nắng cho da

    Chống nắng cho da là yêu cầu vô cùng quan trọng nếu như bạn muốn có một làn da tươi trẻ, khỏe mạnh. Bạn cần ghi nhớ luôn thoa kem chống nắng cho da ngay cả khi không đi ra ngoài trời để bảo vệ da khỏi các tác động từ tia nắng, bức xạ điện tử cũng như các yếu tố khác từ môi trường. Đồng thời, hãy che chắn thật kỹ cho da, sử dụng nón, khẩu trang, găng tay để tránh da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

     

    6 bước sử dụng kem chống nắng đúng cách bảo vệ da hiệu quả

    Chống nắng là bước chăm sóc da quan trọng

     

     

    Ưu tiên các sản phẩm dưỡng da chống lão hóa

    Trong quá trình thực hiện quy trình chăm sóc da hàng ngày của mình, bạn nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm, công thức dưỡng da có tác dụng chống lão hóa. Bắt đầu dưỡng da và chống lão hóa cho da từ sớm sẽ giúp nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong, kích thích tăng sinh collagen cho da để làm chậm quá trình lão hóa da và phòng ngừa da lão hóa sớm.

     

    Chú trọng chăm sóc da vùng mắt

    Vùng da trên mắt là một trong những vị trí phản ánh dấu hiệu da lão hóa sớm đầu tiên. Vì vậy hãy sử dụng thêm sản phẩm chăm sóc mắt chuyên dụng để ngăn ngừa các dấu hiệu quầng thâm, bọng mắt, nếp nhăn, vết chân chim vùng mắt. Đồng thời, thường xuyên massage cho vùng mắt để giúp thư giãn da cũng như làm trẻ hóa cho khuôn mặt.

     

    Chăm sóc da vùng mắt: 7 Nguyên tắc nàng nên nhớ để có đôi mắt đẹp

    Chú trọng chăm sóc da vùng mắt

     

    Có chế độ ăn uống lành mạnh

    Xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh, đủ chất đồng thời tăng cường nạp thêm nhiều vitamin, khoáng chất để cho làn da luôn khỏe mạnh. Để da luôn tươi trẻ, hãy ưu tiên các dưỡng chất như vitamin C, vitamin E và omega-3 trong thực đơn để hỗ trợ tốt cho quá trình tăng sinh collagen và trẻ hóa da mặt. Đồng thời luôn đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày để giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố ra ngoài da, giúp làn da luôn khỏe khoắn và trẻ trung.

     

    Khắc phục da lão hóa sớm

    Khi làn da bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa, bạn có thể kết hợp vừa chăm sóc da, vừa thực hiện các liệu pháp thẩm mỹ để khắc phục da lão hóa. Một số công nghệ hiện đại giúp cho da tươi trẻ hơn đang rất phát triển hiện nay như mài da vi điểm, căng da mặt, tiêm chất làm đầy, tái tạo da laser, cấy DNA cá hồi, tiêm HA,…

     

    Tập thể dục đều đặn

    Tập thể dục vừa là thói quen lành mạnh, tốt cho sức khỏe, cũng là phương pháp ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả. Quá trình tập thể dục sẽ kích thích máu lưu thông tốt hơn trong cơ thể, giúp da hồng hào hơn, đồng thời kích thích đào thải độc tố ra khỏi cơ thể thông qua da. Nhờ vậy mà làn da sẽ luôn trẻ trung, khỏe mạnh và ít xuất hiện dấu hiệu lão hóa hơn.

     

    Có giấc ngủ lành mạnh

    Giấc ngủ lành mạnh có thể giúp khuôn mặt luôn tỉnh táo và làn da luôn được tươi trẻ, giàu sức sống. Vì vậy hãy tập thói quen ngủ sớm, ngủ đủ giấc, ngủ đúng tư thế và hạn chế nằm sấp để tránh cho da bị hình thành nếp nhăn, bọng mắt. Đồng thời lưu ý luôn giặt vỏ gối thường xuyên để hạn chế mồ hôi, vi khuẩn và bụi bẩn dễ xâm nhập vào da gây mụn.

     

    Những lợi ích từ việc ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày

    Giấc ngủ lành mạnh tốt cho sức khỏe và làn da

     

    Tránh các biểu cảm lặp lại trên khuôn mặt

    Hạn chế lặp lại nhiều lần các biểu cảm gây co cơ, xô đẩy da trên khuôn mặt như nhăn trán, nheo mắt thường xuyên. Điều này sẽ vô tình hình thành các rãnh nhăn trên khuôn mặt, khiến mặt trông già hơn và khiến da lão hóa sớm. Thay vào đó, hãy luôn thực hiện các biểu cảm đa dạng trên mặt, hạn chế cảm xúc quá khích hay thói quen xô đẩy cơ mặt quá nhiều để tránh hình thành nếp nhăn sớm.

     

    Lão hóa da là quá trình tất yếu, không thể tránh khỏi của tự nhiên. Tuy nhiên nếu biết chăm sóc đúng cách, chúng ta vẫn có thể làm giảm tốc độ lão hóa cũng như phòng ngừa da lão hóa sớm để kéo dài nét thanh xuân trên gương mặt.

    Zalo
    Hotline