Mắt lệch là gì? Cách chữa mắt lệch an toàn và hiệu quả

Ngày đăng: 16/05/2023 09:58 AM

    Mắt lệch là gì?

    Mắt lệch hay còn được biết với tên gọi khác là mắt lác. Theo các nghiên cứu, bệnh này khá phổ biến ở Việt Nam khi có đến khoảng 3 triệu người mắc phải, phần lớn là ở trẻ em.

     

    Đây là một dạng rối loạn thị giác khi một mắt bị lệch và có hướng nhìn về các hướng khác nhau. Sự sai lệch về hướng nhìn này không cố định ở một hướng nhất định mà tùy thuộc vào từng người.

     

    Vì sao mắt bị lệch mí ĐỘC NHẤT cách trị mắt lệch mí hiệu quả sau 45p

    Mắt lệch gây cản trở sinh hoạt và mất thẩm mỹ cho người bị

     

    Thông thường, một mắt sẽ nhìn thẳng về phía của vật thể cần nhìn, mắt còn lại sẽ nhìn hướng theo một hướng khác có thể là nhìn vào trong, nhìn ra ngoài, nhìn lên trên hoặc nhìn xuống dưới.

     

    Dấu hiệu của mắt bị lệch

    Mắt lệch có thể được nhận biết dễ dàng qua việc quan sát hướng nhìn của hai mắt. Bởi những người bị mắt bị lệch khi nhìn vào 1 vật thể thì hai mắt không cùng nhìn tập trung vào vật thể đó mà mỗi mắt sẽ nhìn vào hai hướng khác nhau.

     

    Đây được xem là một cản trở lớn đối với người có mắt bị lệch, bởi khi nhìn vào một vật thể họ phải cố nghiêng đầu để có nhìn chính xác vào vật thể đó gây cản trở khi giao tiếp.

     

    Ngoài ra, việc liên tục phải nhìn 1 vật thể bằng 2 hướng khác nhau, dẫn đến não phải tiếp thu 2 hình ảnh khác nhau. Khi đó, não không thể đồng nhất hai hình ảnh được nhập vào làm cho người bị cảm thấy như đang nhìn phải hai hình ảnh song song lệch nhau.

     

    Một số bệnh ở mi mắt - Bệnh Viện Mắt Sài Gòn

    Dấu hiệu nhận biết rõ rệt nhất của mắt lệch đó hai mắt nhìn không cùng nhìn về một hướng

     

    Để xác định xem bạn có đang bị lệch hay không, bạn có thể thử cách nhìn vào một vật thể sau đó nhờ một người khác ở ngoài quan sát, sẽ xảy ra hai trường hợp như sau:

    • Nếu hai mắt của bạn đối xứng và cùng nhìn về 1 hướng của vật thể thì mắt bạn bình thường.
    • Ngược lại, nếu hai mắt không đối xứng, lệch nhau và nhìn vào hai hướng khác nhau thì có thể mắt bạn đang bị lệch.

     

    Mặt khác, một số trường hợp mắt bị lệch nhẹ hoặc không thường xuyên hoặc bị ẩn sẽ rất khó phát hiện. Chính vì thế khi nghi ngờ mình có dấu hiệu bị lệch, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và chẩn đoán chính xác nhất.

     

    Tuy nhiên ở trẻ nhỏ rất khó để phát hiện có phải bị mắt lệch hay không. Bởi trẻ thường có sống mũi khá rộng, bằng phẳng đồng thời nếp gấp ở mí mắt có xu hướng che đi ánh nhìn trực diện làm cho mắt nhìn có vẻ hơi lệch nhau.

     

    Điều này làm cho bạn nghĩ là trẻ đang bị lệch tuy nhiên đây chỉ là ảo ảnh quang học gọi là lệch giả và hoàn toàn tự khỏi sau khi trẻ lớn lớn.

     

    15 dấu hiệu cảnh báo những bất thường ở mắt trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

    Ở trẻ nhỏ thường khó phát rằng mắt có bị lệch hay không

     

    Do đó, để xác định được trẻ có thực sự bị bệnh này hay không, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để trẻ được kiểm tra thị lực để phát hiện và điều trị kịp thời. Thời điểm tốt nhất để kiểm tra đó là lúc mới sinh, sáu tháng tuổi, ba tuổi và trước khi đi học.

     

    Nguyên nhân mắt bị lệch

    Nguyên nhân mắt bị lệch rất đa dạng nhưng chủ yếu là do chuyển động cơ mắt. Bởi mỗi mắt sẽ có 6 cơ kiểm soát hoạt động của mắt bao gồm: 2 cơ phụ trách việc di chuyển mắt sang trái hoặc phải, 4 cơ còn lại điều khiển mắt di chuyển lên trên hoặc xuống hoặc sang nghiêng.

     

    Do đó để mắt có thể nhìn tập trung vào 1 điểm thì cả 6 cơ mắt của mỗi mắt phải hoạt động đồng bộ và phối hợp nhịp nhàng cùng nhau. Tuy nhiên, nếu 1 cơ mắt có vấn đề thì việc hoạt động sẽ không tốt và mắt không thể nhìn tập trung vào một điểm gây nên tình trạng mắt lệch.

     

    Chuyên gia giải đáp khi nào mắt trẻ sơ sinh rõ 2 mí

    Nguyên nhân chủ yếu làm mắt bị lệch là do hoạt động chuyển động cơ của mắt có vấn đề

     

    Ngoài ra cũng còn một số nguyên nhân khác làm cho mắt bị lệch như bị viễn thị cao, bệnh mắt tuyến giáp, đục thủy tinh thể, chấn thương mắt, nhược cơ, liệt dây thần kinh sọ hoặc có thể là do bẩm sinh hoặc gặp một số vấn đề về não như bệnh down, bại não,…

     

    Cách chữa mắt lệch hiệu quả

    Mắt lệch gây cản trở trong sinh hoạt và giao tiếp, do đó nếu bạn phát hiện mình có những dấu hiệu của bệnh mắt lác thì nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị sớm nhất.

     

    Hiện nay, tùy vào tùy tình trạng và độ tuổi mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp thích hợp. Một số phương pháp điều trị mắt bị lệch phổ biến như sau bạn có thể tham khảo:

     

    Đeo kính hoặc miếng che mắt

    Đối với trẻ nhỏ dưới 6 tuổi hoặc trẻ còn đi học, đeo kính hoặc miếng che kính tạo thói quen sử dụng và nhận hình từ mắt yếu hơn, từ đó giúp mắt được khỏe mạnh hơn.Ngoài ra, thực hiện kiểm tra thị lực định kỳ nhằm đảm bảo các chức năng hợp thị của mắt đồng thời hạn chế tình trạng giảm thị lực ở mắt bị lệch.

     

    Đeo kính cận có làm cho mắt bị NHỎ, bị DẠI, bị LỒI?

    Đeo kính hoặc sử dụng miếng dán kính giúp cải thiện mắt bị lệch

     

    Bài tập chữa lệch mắt

    Đối với những trường hợp mắt cần hồi phục chức năng, bạn nên áp dụng các bài tập chữa lệch mắt. Các bài tập này sẽ giúp mắt nhìn tập trung cả hai mắt vào một hướng. Tuy nhiên, cần phải kiên trì thực hiện trong một thời gian dài để đạt được kết quả.

     

    Ngoài ra, để đạt được hiệu quả cao trong điều trị mắt lệch không phẫu thuật, bạn nên thực hiện kiên trì và kết hợp hai phương pháp đeo kính và bài tập chữa lệch mắt với nhau.

     

    Phẫu thuật cơ mắt

    Đối người lớn, mắt lệch rất khó điều trị bằng hai phương pháp trên bởi các chức năng, cơ quan của mắt đã phát triển do đó rất khó chữa. Ngoài ra, những người mắt bị lệch quá nặng hoặc mắt quá yếu không thể tự cải thiện được thì phẫu thuật cơ mắt được xem là một giải pháp tối ưu.

     

    Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật vào vùng cơ mắt và điều chỉnh lại hướng nhìn cho mắt được cân ở hai bên. Đôi khi, phẫu thuật cơ mắt sẽ được tiến hành ở cả hai mắt để điều chỉnh lại cho cân bằng.

     

    Top 10 Địa Chỉ Cắt Mí Hải Phòng Uy Tín Bạn Nên Đến

    Phẫu thuật cơ mắt là biện pháp điều trị mắt lệch tốt nhất hiện nay

     

    Sau phẫu thuật cơ mắt, mắt bị lệch sẽ được khắc phục tuy nhiên sẽ có trường hợp không thể hồi phục được thị lực ở bên mắt yếu. Lúc này cần phải luyện tập mắt kết hợp băng che mắt để có thể phục hồi thị lực cho mắt.

     

    Phẫu thuật cơ mắt thường được thực hiện như một thủ tục ngoại trú tại cơ sở y tế. Bác sĩ chỉ mất khoảng 20 – 40 phút để phẫu thuật và bệnh nhân có thể ra về và sinh hoạt bình thường trong vòng vài ngày.

     

    Cách hạn chế bệnh mắt lệch phát triển

    Bên cạnh việc chữa mắt lệch, bạn nên kết hợp thêm các phương pháp sau để hạn chế bệnh phát triển cũng như ngăn ngừa tình trạng tái phát lại sau điều trị:

    • Thường xuyên sử dụng kính hoặc miếng che mắt để mắt tập thói quen nhận hình.
    • Nếu trong quá trình tự điều trị ở nhà, bạn không nhận thấy sự thay đổi và cải thiện của mắt kèm theo là một số bệnh lý khác ở mắt, bạn nên đến gặp bác sĩ để thực hiện các xét nghiệm và có phương hướng điều trị tốt hơn.
    • Thực hiện đúng các hướng dẫn của bác sĩ về chăm sóc mắt cũng như tái khám định kỳ để được thường xuyên kiểm tra tình trạng của mắt, nhằm phát hiện các vấn đề ở mắt kịp thời.
    • Bổ sung thêm các thực phẩm tốt cho mắt như cá hồi, ớt chuông, các loại đậu, rau củ màu xanh,… nhằm giúp mắt hồi phục nhanh hơn.
    • Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh của điện thoại và máy tính

     

    Các câu hỏi thường gặp về mắt lệch

    Phẫu thuật mắt bị lệch có nguy hiểm không?

    Phẫu thuật mắt lệch thường không có nguy hiểm, tuy nhiên nếu bạn chọn những cơ sở y tế kém chất lượng, bác sĩ tay nghề yếu thì có thể xảy ra một vài rủi ro trong quá trình phẫu thuật

     

    Một số rủi ro nhất định bạn có thể gặp phải như chỉnh sửa quá mức hoặc dưới mức độ lệch mắt, nhiễm trùng, chảy máu, sẹo và các biến chứng khác có thể liên quan đến thị lực.

     

    Các bệnh về mắt phổ biến thường gặp - Bệnh Viện Mắt Sài Gòn

    Phẫu thuật trị mắt lệch sẽ an toàn nếu được thực hiện ở cơ sở y tế uy tín

     

    Do đó, để thực hiện phẫu thuật mắt bị lệch một cách an toàn và hiệu quả, bạn nên đến các phòng khám hoặc cơ sở y tế uy tín có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và cơ sở vật chất hiện đại nhằm đảm bảo kết quả phẫu thuật và an toàn cho sức khỏe của bản thân.

     

    Sau khi điều trị mắt lệch có bị tái phát lại không?

    Đối với những trường hợp mắt lệch nhẹ hoặc do các bệnh lý như down, mất thị lực gây nên thì sau phẫu thuật có thể hết hoàn toàn. Tuy nhiên đối với những trường hợp mắt bị lệch quá nặng thì cần phải phẫu thuật lại lần 2 để trị khỏi dứt điểm và không bị tái phát lại.

     

    Phẫu thuật mắt lệch sau bao lâu có thể sinh hoạt lại bình thường?

    Phẫu thuật mắt bị lệch chỉ là phẫu thuật ngoại trú và bạn có thể về nhà sau khi mổ. Chính vì thế bạn chỉ cần mất 1 ngày để nghỉ ngơi hậu phẫu thuật và có thể sinh hoạt lại bình thường. Tuy nhiên mắt sẽ bị đỏ từ 7 – 10 ngày và tự hết sau một khoảng thời gian.

     

    Vì sao bạn bị lác mắt? | Vinmec

    Chỉ cần tốn 1 ngày để nghỉ ngơi sau phẫu thuật thì bệnh nhân có thể sinh hoạt như bình thường

     

    Bài viết trên là tổng hợp tất cả các thông tin xoay quanh chủ đề mắt lệch bao gồm dấu hiệu, nguyên nhân và cách chữa trị mà Thẩm mỹ viện Adona gửi đến bạn. Tại đây cũng cấp các dịch vụ như cắt mí, nhấn mí,… mang đến trải nghiệm tốt nhất cho bạn. Và nếu phát hiện mình có dấu hiệu của bệnh lệch mắt, hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

    Zalo
    Hotline