Nâng mũi nên ăn gì? Thực đơn cho người mới nâng mũi

Ngày đăng: 29/04/2023 09:57 AM

    Sau khi nâng mũi nên ăn gì để mau lành?

    Nâng mũi là một trong những giải pháp tối ưu, phổ biến nhất trong việc cải thiện dáng mũi của nhiều người. Trong quá trình thực hiện, mũi sẽ chịu tác động xâm lấn và hình thành nên vết thương hở. Do đó, sau khi nâng mũi, bên cạnh việc nghỉ dưỡng, uống thuốc theo chỉ định, đến cắt chỉ đúng hẹn với bác sĩ thì chế độ ăn uống, chăm sóc sau nâng mũi cũng ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ phục hồi và ổn định của vết thương.

     

    Sau khi nâng mũi nên ăn gì để mau lành được rất nhiều người quan tâm

    Sau khi nâng mũi nên ăn gì để mau lành được rất nhiều người quan tâm

     

    Vậy, sau khi nâng mũi bạn nên ăn gì để vết thương mau lành? Dưới đây là một số thực phẩm được các chuyên gia khuyến khích người mới nâng mũi nên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày:

     

    Ngũ cốc nguyên hạt

    Với thắc mắc nâng mũi nên ăn gì thì loại đầu tiên bạn cần bổ sung đó là ngũ cốc nguyên hạt. Những loại này rất tốt cho quá trình chữa lành vết thương và đồng thời cải thiện tình trạng sức khỏe tổng quát. Hơn nữa, những loại ngũ cốc thường khá mềm, dễ tiêu hóa nên giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến vùng mũi vừa phẫu thuật.

     

    Tuy nhiên, với những loại ngũ cốc, bạn nên lưu ý không nên ăn những loại mà bản thân đã từng bị dị ứng hoặc những loại gạo nếp. Bởi lẽ, chúng có thể khiến vết thương sưng tấy và mưng mủ, từ đó tăng nguy cơ nhiễm trùng và dễ để lại sẹo xấu.

     

    Ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho quá trình hồi phục vết thương sau nâng mũi

    Ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho quá trình hồi phục vết thương sau nâng mũi

     

    Thực phẩm giàu vitamin C, E

    Loại tiếp theo các chuyên gia thường khuyến khích người sau nâng mũi nên bổ sung đó là các loại thực phẩm giàu vitamin C và vitamin E. Đây là 2 hoạt chất tuyệt vời với khả năng diệt khuẩn, tiêu viêm, hỗ trợ quá trình hồi phục của vết thương và ngăn ngừa hình thành sẹo lồi rất tốt.

     

    Không chỉ vậy, khi ăn những thực phẩm chứa 2 loại vitamin này một thời gian, da dẻ của bạn cũng được cải thiện đáng kể, trẻ trung và sáng mịn hơn. Đồng thời, các tế bào da sẽ không bị lão hóa và tình trạng thâm sẹo sẽ không xuất hiện.

     

    Những loại thực phẩm giàu vitamin C và vitamin E bạn có thể cho vào khẩu phần ăn hàng ngày rất dễ tìm và có giá rất rẻ, chẳng hạn như cam, bưởi, dâu tây, rau cải xanh, bơ, hạt dẻ,…

     

    Sau khi nâng mũi, các chuyên gia khuyến khích bổ sung thực phẩm giàu vitamin C và E để hỗ trợ liền da nhanh

    Sau khi nâng mũi, các chuyên gia khuyến khích bổ sung thực phẩm giàu vitamin C và E để hỗ trợ liền da nhanh

     

    Chất béo tốt

    Không phải tất cả thực phẩm chứa chất béo đều gây hại cho sức khỏe lẫn vết thương. Trong số đó, vẫn có một số loại chứa chất béo tốt có khả năng kích thích cơ thể hấp thụ tối đa các dưỡng chất trong thực phẩm, các vitamin và từ đó tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn và đồng thời giảm nhiễm trùng rất hiệu quả.

     

    Những loại thực phẩm chứa hàm lượng lớn chất béo tốt bạn có thể tham khảo và tìm mua bao gồm bơ, hạt hạnh nhân, quả óc chó, hạt hướng dương, hạt chia, dầu dừa, socola đen,…

     

    Thịt heo

    Với những vết thương hở, bạn thường được khuyến khích không nên ăn thịt bò và thịt gia cầm, nhưng có thể thoải mái ăn thịt heo tùy thích. Bởi lẽ, đây là loại thịt rất lành tính, nó chứa nhiều dưỡng chất hỗ trợ quá trình tái tạo mô diễn ra nhanh chóng và từ đó giúp vết thương hồi phục trong thời gian ngắn nhất.

     

    Thịt heo chứa nhiều dưỡng chất giúp hồi phục sức khỏe và chữa lành vết mổ

    Thịt heo chứa nhiều dưỡng chất giúp hồi phục sức khỏe và chữa lành vết mổ

     

    Đặc biệt, trong thịt heo có chứa sắt với khả năng kích thích cơ thể sản sinh tế bào máu mới, từ đó vết thương và cấu trúc mũi sẽ dần ổn định.

     

    Một lưu ý nhỏ cho bạn khi lựa chọn ăn loại thịt heo là bạn chỉ nên ăn thịt heo tươi thay vì thịt đông lạnh, vì dưỡng chất trong thịt heo đông lạnh đã bị hao hụt đáng kể. Bên cạnh đó, bạn nên ăn thịt heo nạc để tốt cho sức khỏe và hạn chế các loại mỡ, tránh cơ thể tích tụ nhiều chất béo gây thừa cân, ảnh hưởng xấu đến vết thương.

     

    Các loại rau củ

    Rau củ được đánh giá là một trong những loại giàu dưỡng chất và có khả năng thúc đẩy quá trình hồi phục vết thương hở nhanh chóng. Theo đó, sau khi nâng mũi, bạn nên ăn rau càng nhiều càng tốt để giúp vết thương mau liền miệng, cấu trúc mũi ổn định và hạn chế mọi biến chứng xấu.

     

    Một số loại rau tốt cho vết thương hở sau khi phẫu thuật bạn có thể tham khảo như súp lơ xanh, rau bina, cà rốt, rau xà lách, măng tây, bắp cải, ớt chuông, khoai tây, củ cải trắng,…

     

    Ăn nhiều rau củ để cấu trúc mũi mau ổn định hoàn toàn

    Ăn nhiều rau củ để cấu trúc mũi mau ổn định hoàn toàn

     

    Các loại quả mọng

    Khi thắc mắc nâng mũi ăn gì thì đừng nên bỏ qua các loại quả mọng như việt quất, dâu tây, mâm xoai, nho và lựu. Hầu hết những loại này đều chứa nhiều thành phần dưỡng chất bao gồm nhiều loại vitamin, axit amin, vi khoáng chất và đặc biệt chúng có lượng nước rất dồi dào.

     

    Khi nạp vào cơ thể, chúng sẽ giúp cơ chế kháng viêm của cơ thể tăng cao, từ đó thúc đẩy quá trình làm lành vết thương và liền sẹo.

     

    Các loại thực phẩm giàu lợi khuẩn

    Những loại này cũng rất quan trọng, một trong những loại tốt nhất bạn có thể dễ tìm và sử dụng đó là sữa chua. Với hàng loạt lợi khuẩn và men vi sinh, những thực phẩm này giúp cải thiện cũng như hỗ trợ hệ tiêu hóa, từ đó phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật nhanh chóng và đồng thời đẩy lùi các vi khuẩn có hại. Sau một thời gian sử dụng, bạn có thể nhận thấy sự thay đổi đáng kể tại vết thương ở mũi.

     

    Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho vết thương, cải thiện hệ tiêu hóa hiệu quả

    Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho vết thương, cải thiện hệ tiêu hóa hiệu quả

     

    Nước

    Sau khi phẫu thuật nâng mũi, không chỉ nạp nhiều dưỡng chất từ các loại thực phẩm, bạn còn cần phải bổ sung đủ nước mỗi ngày. Thông thường, bạn cần uống từ 2-3 lít nước/ngày, tùy vào thể trạng cũng như mức độ vận động của bản thân.

     

    Việc uống nước là rất tốt cho sức khỏe nói chung và vết thương nâng mũi nói riêng. Bởi vì khi đó, cơ thể sẽ được thanh lọc các cặn bẩn triệt để, quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi, từ đó thúc đẩy vết thương nhanh lành và giảm hiện tượng sưng đỏ, nhiễm trùng.

     

    Thực đơn cho người mới nâng mũi

    Với nội dung bên trên, chắc hẳn bạn đã nắm được những loại thực phẩm nên ăn sau khi nâng mũi. Ở phần này, để bạn hình dung rõ hơn về chế độ ăn, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn thực đơn cho người mới nâng mũi chuẩn nhất trong vòng 7 ngày đầu tiên. Tuy nhiên, đây chỉ là thực đơn tham khảo, bạn có thể thay đổi những món ăn trong thực đơn thành những món bạn yêu thích tùy ý.

     

    Chế độ ăn uống phù hợp rất quan trọng cho quá trình phục hồi của vết mổ nâng mũi

    Chế độ ăn uống phù hợp rất quan trọng cho quá trình phục hồi của vết mổ nâng mũi

     

    Ngày 1

    • Các món nước, lỏng và dễ tiêu như cháo hoặc súp.
    • Uống nước cam hoặc nước lọc sao cho đủ 2-2.5 lít/ngày.

     

    Ngày 2

    • Cơm gạo lứt, yến mạch hoặc tiếp tục ăn cháo, súp.
    • Các loại thực phẩm được chế biến mềm, đặc biệt là luộc hoặc hầm.
    • Nho, dâu tây và sữa chua.
    • Nước ép dưa hấu.
    • Uống đủ 2-2.5 lít nước/ngày.

     

    Ngày 3

    • Gạo lứt, yến mạch hoặc có thể ăn cơm mềm.
    • Canh chua cá lóc.
    • Thịt kho tiêu.
    • Socola đen hoặc việt quất.
    • Uống đủ 2-2.5 lít nước/ngày.

     

    Ngày 4

    • Bánh mì thịt hoặc cơm mềm, gạo lứt, yến mạch.
    • Cảnh cải bó xôi thịt băm hoặc canh thịt heo hầm cà rốt khoai tây.
    • Táo và sữa chua.
    • Uống nước ép táo.
    • Uống đủ 2-2.5 lít nước/ngày.

     

    Ngày 5

    • Cơm trắng, gạo lứt hoặc nui nấu xương.
    • Thịt heo xào bông cải, rau củ hoặc canh khổ qua dồn cá.
    • Quýt và sữa chua.
    • Sương sáo hạt é hoặc chè dưỡng nhan.
    • Uống đủ 2-2.5 lít nước/ngày.

     

    Ngày 6

    • Cơm trắng, gạo lứt hoặc mì xá xíu.
    • Cá hấp cải thìa, rau củ.
    • Bưởi và sữa chua.
    • Sinh tố bơ.
    • Uống đủ 2-2.5 lít nước/ngày.

     

    Ngày 7

    • Bánh canh giò heo hoặc cơm trắng, gạo lứt.
    • Vịt kho gừng.
    • Ớt chuông nhồi thịt heo
    • Nho và sữa chua.
    • Sinh tố dâu.
    • Uống 2-2.5 lít nước/ngày.

     

    Hãy luôn uống đủ nước mỗi ngày để tăng cường trao đổi chất, vết thương nhanh lành và hạn chế viêm nhiễm

    Hãy luôn uống đủ nước mỗi ngày để tăng cường trao đổi chất, vết thương nhanh lành và hạn chế viêm nhiễm

     

    Nhìn chung, thực đơn cho người mới nâng mũi trong tuần đầu tiên nên ưu tiên những loại có kết cấu mềm và dễ nhai. Quan trọng hơn hết là bạn phải uống đủ nước trong tuần đầu tiên để quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra suôn sẻ và thúc đẩy tốc độ hồi phục vết thương.

     

    Những loại thực phẩm cần tránh sau khi nâng mũi

    Bên cạnh những thực phẩm nên ăn và thực đơn cho người mới nâng mũi trong tuần đầu tiên, một câu hỏi cũng nhận được nhiều sự quan tâm đó là cần tránh, nâng mũi kiêng ăn gì để không bị biến chứng xấu. Việc hiểu về những gì bạn có thể và không thể ăn sau khi nâng mũi đều có tầm quan trọng như nhau.

     

    Dưới đây là một số thực phẩm phổ biến bạn cần tránh sau khi nâng mũi:

    Sau nâng mũi không nên ăn rau muống

    Loại đầu tiên bạn cần liệt vào “danh sách đen” sau khi nâng mũi đó là rau muống. Với loại rau này, nếu có cơ địa bình thường, bạn hãy kiêng trong vòng 1 tháng, còn với cơ địa xấu, dễ hình thành sẹo thì thời gian nên kéo dài hơn – khoảng 2 tháng.

     

    Không nên ăn rau muống sau khi nâng mũi vì rất dễ để lại sẹo

    Không nên ăn rau muống sau khi nâng mũi vì rất dễ để lại sẹo

     

    Tại sao không nên ăn rau muống sau khi nâng mũi? Theo các chuyên gia, bởi trong thành phần của chúng có chứa nhiều hoạt chất khiến lượng collagen trong cơ thể tăng vượt ngưỡng, từ đó hình thành nên sẹo lồi tại vết mổ.

     

    Kiêng ăn thịt bò và trứng

    Mặc dù được đánh giá là những loại thực phẩm giàu dưỡng chất và tốt cho sức khỏe, thế nhưng khi có vết thương hở thì chúng sẽ dễ gây tác dụng ngược lại. Việc ăn nhiều thịt bò và trứng sau khi phẫu thuật có thể khiến vùng da dưới vết mổ tăng sinh collagen quá nhiều, dẫn đến sẹo lồi dễ hình thành.

     

    Không chỉ vậy, thịt bò và trứng còn có thể khiến màu sắc tại vết mổ trở nên sậm hơn và khi lành lại sẽ không đều màu với vùng da xung quanh, rất mất thẩm mỹ.

     

    Kiêng ăn đồ nếp trong quá trình vết thương hồi phục sau nâng mũi

    Những loại này luôn là món khoái khẩu của nhiều người Việt và xuất hiện rất nhiều trong các buổi tiệc. Nếu là người vừa mới nâng mũi, bạn cần thận trọng để tránh ăn phải chúng. Bởi lẽ, những món ăn được làm từ nếp có thể khiến vết thương hở bị nhiễm trùng, mưng mủ và để lại sẹo xấu.

     

    Đồ nếp sẽ dễ khiến vết mổ sưng tấy và đau nhức khó chịu

    Đồ nếp sẽ dễ khiến vết mổ sưng tấy và đau nhức khó chịu

     

    Thịt gia cầm không tốt cho vết thương sau phẫu thuật

    Không nên ăn gì sau khi nâng mũi thì bạn cũng đừng bỏ qua thịt gia cầm, bao gồm thịt gà và thịt vịt. Những loại này nổi tiếng với tính hàn, khi nạp vào cơ thể, chúng có thể khiến vùng da ở vết thương ngừa ngáy và khó chịu. Đồng thời, một số người còn cho rằng, thịt gia cầm có thể dẫn đến tình trạng viêm sưng và đau nhức ở vết thương.

     

    Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học xác thực vấn đề này. Một số nghiên cứu khác cho thấy rằng thịt gia cầm rất giàu protein tốt cho vết thương, giúp thúc đẩy quá trình hồi phục vết thương diễn ra nhanh hơn. Do đó, sau khi nâng mũi, bạn có thể tham khảo ý kiến chuyên gia để quyết định nên hay không nên ăn loại này.

     

    Sau khi nâng mũi nên nói không với các thực phẩm cay nóng

    Thực phẩm cay nóng được đánh giá rằng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm. Thế nhưng, sau khi nâng mũi, bạn nên tránh ăn những loại này trong tuần đầu tiên để tránh tình trạng buồn nôn, ảnh hưởng đến quá trình gây mê và dẫn đến một số tác dụng phụ khác.

     

    Thực phẩm cay nóng có thể gây nên một số tác dụng phụ không đáng có

    Thực phẩm cay nóng có thể gây nên một số tác dụng phụ không đáng có

     

    Ngoài những loại bên trên, các chuyên gia cũng khuyến khích bạn nên kiêng khem tất cả các món ăn khô, cứng và dai, đòi hỏi sự vận động mạnh của cơ hàm. Điều đó có thể khiến vết thương bị sưng, khó chịu hoặc thậm chí là đau nhức, kéo dài thời gian hồi phục. Tốt nhất, bạn nên đợi từ 1-2 tuần kể từ khi kết thúc ca mổ hẳn ăn lại bình thường.

     

    Như vậy, thắc mắc về thực đơn cho người mới nâng mũi đã được giải đáp chi tiết bên trên. Không chỉ vậy, bạn còn có thêm nguồn thông tin hữu ích về những loại thực phẩm nên và không nên ăn trong quá trình hồi phục vết thương. Adona chúc bạn sớm sở hữu dáng mũi đẹp và chuẩn tự nhiên sau khi cắt chỉ và hồi phục.

    Zalo
    Hotline