Sau phẫu thuật nên ăn trái cây gì? Nên ăn sao cho đúng cách?

Ngày đăng: 10/03/2023 03:19 PM

    Sau phẫu thuật nên ăn trái cây gì?

    Cơ thể sau phẫu thuật sẽ rất yếu và mệt mỏi nên cần bổ sung nhiều dưỡng chất từ trái cây. Vậy sau phẫu thuật nên ăn trái cây gì? Dưới đây sẽ là một vài gợi ý cho bạn tham khảo:

     

    Dâu tây

    Dâu tây chứa nhiều vitamin C nên giúp quá trình tổng hợp collagen diễn ra nhanh hơn nên vết thương hở trên da sẽ sớm lành. Ngoài ra, lượng vitamin C trong dâu còn hỗ trợ tăng khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Mục đích của việc này là để duy trì và bổ sung máu để bù lại lượng máu bị mất do phẫu thuật.

     

    Dâu tây chứa nhiều vitamin C tốt cho quá trình lành vết thương

    Dâu tây chứa nhiều vitamin C tốt cho quá trình lành vết thương

     

    Dâu tây có vị ngọt dịu nên phù hợp để làm sữa dâu tây, bánh dâu tây, nước ép dâu tây hoặc smoothies dâu tây ăn vào bữa phụ trong ngày. Hoặc đơn giản nhất là bạn hãy rửa sạch dâu tây bằng nước muối loãng, để ráo nước, bỏ cuống và ăn trực tiếp.

     

    Kiwi

    Sau phẫu thuật nên ăn trái cây gì? Đó chính là kiwi vì loại quả này chứa nhiều vitamin C sẽ giúp quá trình lành miệng vết thương nhanh hơn. Thêm vào đó, 100g kiwi sẽ chứa khoảng 0.3mg sắt nên đây là nguồn sắt tự nhiên giúp hỗ trợ quá trình tạo máu bên trong cơ thể.

     

    Sinh tố kiwi bổ dưỡng

    Sinh tố kiwi bổ dưỡng

     

    Kiwi còn rất giàu các dưỡng chất khác như vitamin C, vitamin B6 cùng các khoáng chất cần thiết giúp cơ thể phục hồi sau phẫu thuật. Do vậy, bạn có thể ép nước hoặc dùng kiwi làm sinh tố ăn trong ngày.

     

    Cam, quýt

    Hai loại trái cây mọng nước này sẽ bổ sung thêm vitamin C cho cơ thể giúp hệ miễn dịch khỏe hơn và giảm tỷ lệ bị nhiễm trùng vết mổ. Lượng đường trong cả cam và quýt đều không cao nên không gây tăng đường huyết trong máu vì vậy người bị huyết áp cao vẫn có thể sử dụng.

     

    Cam, quýt chứa nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe

    Cam, quýt chứa nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe

     

    Lưu ý: Cam, quýt chứa nhiều axit hữu cơ nên tuyệt đối không sử dụng khi đang đói bụng. Đối với những người bị đau dạ dày nên hạn chế dùng hai loại trái cây này nếu không muốn tình trạng bệnh nặng hơn.

     

    Nho

    Sau phẫu thuật nên ăn trái cây gì? Nếu còn đang băn khoăn vấn đề này, bạn nên bổ sung nho vào thực đơn hàng ngày của mình. Loại quả này chứa lượng vitamin C, E cùng polyphenol và flavonoid dồi dào nên rất tốt cho quá trình lành vết thương, hạn chế sự phát triển của các gốc tự do gây hại cho sức khỏe.

     

    Nước ép nho dành cho người vừa thực hiện phẫu thuật

    Nước ép nho dành cho người vừa thực hiện phẫu thuật

     

    Nho có vị ngọt dịu nên có thể dùng làm bánh nho, nước ép nho tươi hoặc sinh tố nho dùng hằng ngày. Người vừa phẫu thuật xong không nên ăn lạnh, nếu bảo quản nho trong tủ lạnh, bạn cần để ra ngoài vài phút để bớt lạnh rồi mới nên dùng.

     

    Lựu

    Báo cáo từ viện dinh dưỡng quốc gia công bố, lượng chất xơ trong 174g lựu sẽ chiếm khoảng 30%. Vì lý do này mà lựu đã trở thành loại trái cây người vừa phẫu thuật nên sử dụng để giúp hệ tiêu hóa tốt hơn, hạn chế tình trạng chướng bụng, khó tiêu hoặc táo bón. Đặc biệt, sau các phẫu thuật liên quan tới hệ tiêu hóa thì những loại hoa quả giàu vitamin như lựu càng được bác sĩ khuyến khích người bệnh sử dụng.

     

    Lựu chứa hàm lượng chất xơ cao nên giúp nhuận tràng, tiêu hóa tốt

    Lựu chứa hàm lượng chất xơ cao nên giúp nhuận tràng, tiêu hóa tốt

     

    Mãng cầu

    Có một sự thật là mãng cầu cung cấp tới ⅕ nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể. Đối với người vừa thực hiện phẫu thuật, nguồn vitamin C tự nhiên rất quan trọng đối với việc lành vết thương và tăng sức đề kháng nên người bệnh nên bổ sung mãng cầu thường xuyên. Nếu không thích ăn mãng cầu, bạn có thể thử chế biến loại trái này thành những món như:

    • Sinh tố mãng cầu
    • Mãng cầu dầm
    • Mứt mãng cầu

     

    Mãng cầu chứa nhiều vitamin C tốt cho việc lành vết thương

    Mãng cầu chứa nhiều vitamin C tốt cho việc lành vết thương

     

    Bưởi

    Cái tên tiếp theo trong danh sách sau phẫu thuật nên ăn trái cây gì đó là bưởi. Loại trái cây mọng nước này chính là nguồn vitamin A, B, C, K hỗ trợ cầm máu, sản sinh thêm máu để bù lại lượng máu cơ thể đã mất trong ca phẫu thuật.

     

    Nước ép bưởi tốt cho sức khỏe

    Nước ép bưởi tốt cho sức khỏe

     

    Cùng với đó, lượng chất béo và cholesterol trong bưởi gần như bằng 0 nên sẽ không làm tăng cholesterol xấu trong máu, ngăn tình trạng xơ vữa động mạch hoặc tắc nghẽn mạch máu. Một lưu ý nhỏ dành cho người dùng bưởi là không nên ăn khi đang đói bụng vì lượng axit hữu cơ trong trái cây sẽ khiến dạ dày dễ bị quặn thắt và dẫn tới các cơn đau khó chịu.

     

    Cà chua

    Các chất chống oxy hóa có lợi trong cà chua là lycopene và vitamin C. Hai chất này sẽ giúp vết mổ không bị nhiễm trùng, hạn chế chảy dịch tại đây. Điều này giúp vết thương mau lành, tỷ lệ biến chứng sau phẫu thuật được giảm xuống đáng kể. Cà chua có vị chua nhẹ nên rất dễ chế biến thành những món ăn bổ dưỡng sau:

    • Đậu phụ nhồi thịt sốt cà chua
    • Canh đậu hũ non nấu cùng cà chua
    • Đậu hũ xào thịt sốt cà chua
    • Mì ý thịt băm sốt cà chua
    • Sườn xào chua ngọt

     

    Cà chua tốt cho người vừa phẫu thuật

    Cà chua tốt cho người vừa phẫu thuật

     

    Những món ăn có cà chua thường kích thích vị giác vì vị chua nhẹ cùng mùi thơm hấp dẫn. Đây chắc chắn sẽ là những món giúp người bệnh thèm ăn, ăn ngon miệng hơn sau phẫu thuật.

     

    Đu đủ

    Đu đủ sẽ là gợi ý tiếp theo trong danh sách sau phẫu thuật nên ăn trái cây gì. Hàm lượng vitamin C trong đu đủ chín lên tới trên 60% nên loại quả này sẽ giúp hệ miễn dịch khỏe hơn, ngăn chặn các tác nhân có hại xâm nhập vào cơ thể trong quá trình hồi phục sức lực.

     

    Sinh tố chuối kết hợp với đu đủ bổ sung dinh dưỡng cho người vừa phẫu thuật

    Sinh tố chuối kết hợp với đu đủ bổ sung dinh dưỡng cho người vừa phẫu thuật

     

    Vitamin C dồi dào từ đu đủ còn giúp da dẻ hồng hào và mịn màng hơn. Nếu dùng loại quả này thường xuyên, bạn sẽ không còn xanh xao và nhợt nhạt. Trong trường hợp bạn đã chán ăn đu đủ, hãy thử ngay những công thức sinh tố bổ dưỡng sau đây:

    • Sinh tố đu đủ và trái bơ
    • Sinh tố đu đủ cùng sữa tươi không đường
    • Sinh tố đu đủ và dứa
    • Sinh tố đu đủ và táo
    • Sinh tố chuối kết hợp với đu đủ

     

    Trái đào

    Trái đào chín chứa nhiều vitamin A, C, E, K cùng các loại vitamin nhóm B nên sẽ thúc đẩy quá trình lành vết thương sau phẫu thuật. Loại trái cây này cũng chứa sắt và kẽm nên sẽ giúp cơ thể sản sinh thêm máu để bù lại lượng máu bị mất sau phẫu thuật.

     

    Xoài

    Xoài là loại hoa quả giàu vitamin C và A tốt cho người vừa thực hiện phẫu thuật. Loại quả này có vị ngọt nhẹ kết hợp cùng vị chua dịu nên có thể chế biến thành nhiều món như:

    • Sinh tố xoài
    • Nước ép xoài
    • Pudding xoài
    • Trà xoài
    • Bánh mousse xoài
    • Chè xoài
    • Sữa chua xoài

     

    Sữa chua xoài bổ dưỡng dưỡng dành cho người vừa vừa phẫu thuật

    Sữa chua xoài bổ dưỡng dưỡng dành cho người vừa vừa phẫu thuật

     

    Đối với những món cần dùng nhiều đường chế biến, bạn có thể thay thành đường dành cho người ăn kiêng để giảm bớt ngọt sẽ tốt hơn cho cơ thể khi vừa trải qua phẫu thuật.

     

    Mơ không chứa cholesterol nên bạn có thể sử dụng nếu chưa biết sau phẫu thuật nên ăn trái cây gì. Lượng đường trong 100g mơ cũng chỉ khoảng 9g nên sẽ không gây ra các phản ứng viêm không mong muốn. Loại quả này còn giàu vitamin C nên bạn có thể dùng làm nước uống để bổ sung vitamin tự nhiên.

     

    Dưa lưới

    Theo nghiên cứu, trong 100g dưa lưới chứa tới 2020 μg beta-carotene (nhóm chất giúp lành vết thương) nên loại trái này được các chuyên gia khuyến khích dùng sau phẫu thuật.

     

    Dưa lưới chứa nhiều dinh dưỡng

    Dưa lưới chứa nhiều dinh dưỡng

     

    Ngoài beta-carotene, dưa lưới còn chứa vitamin A, C cùng các khoáng chất như sắt, magie, canxi giúp rút ngắn quá trình hồi phục thể lực. Một số món ăn làm từ dưa lưới bạn có thể tham khảo gồm:

    • Bánh kem dưa lưới
    • Chè dưa lưới
    • Sinh tố dưa lưới
    • Nước ép dưa lưới
    • Bánh mousse dưa lưới

     

    Việt quất

    Bạn đừng vội bất ngờ khi việt quất nằm trong danh sách sau phẫu thuật nên ăn trái cây gì. Lý do là bởi loại trái cây này chứa beta-carotene giúp vết thương không bị nhiễm trùng, lành miệng nhanh và hạn chế sẹo.

     

    Việt quất chứa vitamin A và E nên giúp nuôi da mềm mại, căng bóng và láng mịn

    Việt quất chứa vitamin A và E nên giúp nuôi da mềm mại, căng bóng và láng mịn

     

    Loại quả này còn chứa của vitamin A và E nên giúp nuôi da mềm mại, căng bóng và láng mịn. Nên nếu bạn lo da nhăn nheo và kém đàn hồi sau phẫu thuật, đừng quên bổ sung việt quất thường xuyên.

     

    Phúc bồn tử

    Phúc bồn tử hay còn có cái tên khác là quả mâm xôi. Loại trái này có màu đỏ tươi cực kỳ hấp dẫn nhưng liệu có thể ăn sau phẫu thuật? Chắc chắn là có thể vì 123g phúc bồn tử sẽ cung cấp khoảng 54% nhu cầu về vitamin C của cơ thể mỗi ngày.

     

    Sữa chua phúc bồn tử nhiều dinh dưỡng

    Sữa chua phúc bồn tử nhiều dinh dưỡng

     

    Còn lượng sắt trong 100g phúc bồn tử lên tới 0.7mg nên sẽ thúc đẩy quá trình tạo máu của cơ thể. Bạn có thể làm một vài món ăn nhẹ sau từ quả mâm xôi để dùng trong bữa phụ:

    • Sinh tố phúc bồn tử
    • Soda phúc bồn tử
    • Trà phúc bồn tử
    • Sữa chua phúc bồn tử

     

    Chuối

    Lượng chất xơ dồi dào trong chuối sẽ ngăn ngừa tình trạng táo bón của cơ thể nên người vừa thực hiện phẫu thuật nên ăn thêm chuối. Mặt khác, chuối chứa nhiều dưỡng chất và cung cấp năng lượng giúp cơ thể không bị mệt mỏi hoặc đuối sức. Bạn có thể chế biến một số món ăn sau với chuối để dùng ăn sáng hoặc ăn vào bữa phụ trong ngày:

    • Bánh chuối yến mạch
    • Cháo yến mạch và chuối
    • Smoothie chuối
    • Bánh chuối pancake
    • Pudding hạt chia và chuối
    • Sandwich chuối

     

    Sandwich chuối - Món ăn dinh dưỡng cho bữa sáng

    Sandwich chuối – Món ăn dinh dưỡng cho bữa sáng

     

    Sau phẫu thuật bao lâu mới được ăn trái cây?

    Khi câu hỏi sau phẫu thuật nên ăn trái cây gì đã được giải đáp, một số người sẽ thắc mắc rằng bao lâu mới được ăn trái cây? Thường sau 12 – 24h phẫu thuật, người bệnh sẽ bắt đầu ăn uống theo chế độ bác sĩ quy định. Trừ những trường hợp bị bệnh quá nặng phải truyền dinh dưỡng vào cơ thể, những người vẫn có khả năng ăn uống bình thường thì có thể dùng các loại trái cây.

     

    Sau phẫu thuật 12 - 24h, người bệnh có thể ăn trái cây sau

    Sau phẫu thuật 12 – 24h, người bệnh có thể ăn trái cây sau

     

    Lưu ý: Những trường hợp bị bệnh lý về đường ruột hoặc đau dạ dày cần tránh dùng những loại trái cây chua. Còn người bị cao huyết áp nên tránh hoa quả chứa nhiều đường. Đối với những trường hợp có bệnh lý nền khác nên hỏi ý kiến của bác sĩ để chọn được loại hoa quả phù hợp.

     

    Những nguyên tắc dùng trái cây người vừa phẫu thuật cần nhớ

    Bạn không nên chỉ quan tâm tới vấn đề sau phẫu thuật nên ăn trái cây gì, mà hãy ghi nhớ một vài quy tắc sau đây để có được chế độ dinh dưỡng tốt nhất:

     

    Không nên dùng các loại trái cây nhiều đường

    Trái cây có vị ngọt luôn được nhiều người ưa thích nhưng lại không tốt đối với người đang có vết thương hở. Bởi vậy, sau phẫu thuật, bạn cần ăn những trái cây có vị thanh, trái cây nhiều vitamin C, khoáng chất và chất xơ.

     

    Dùng những loại trái cây ít ngọt

    Dùng những loại trái cây ít ngọt

     

    Một lý do khác giải thích cho việc người vừa phẫu thuật không nên ăn trái cây nhiều đường là vì lượng đường nhiều sẽ làm huyết áp tăng cao ảnh hưởng tới quá trình hồi phục thể chất.

     

    Chọn nguồn trái cây tươi, có xuất xứ rõ ràng

    Một lưu ý quan trọng khi sử dụng trái cây là cần dùng hàng chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Thêm vào đó, bạn cũng cần ngâm hoa quả trong nước muối loãng hoặc nước rửa rau củ quả để loại bỏ độc tố và thuốc trừ sâu còn tồn dư trên bề mặt thực phẩm. Đối với người ốm, tốt nhất là nên gọt vỏ hoa quả trước khi ăn.

     

    Ép nước uống hoặc làm sinh tố sẽ dễ ăn hơn

    Ngay sau khi phẫu thuật, cơ thể sẽ rất mệt mỏi và đau nhức do vết thương hở gây ra. Điều này sẽ khiến bạn bị biến ăn, chán ăn nên thay vì ăn trái cây trực tiếp bạn hãy ép lấy nước uống hoặc làm thành các loại sinh tố tốt cho sức khỏe để giúp quá trình hồi phục nhanh hơn.

     

    Dùng những loại trái cây ít ngọt

    Dùng những loại trái cây ít ngọt

     

    Sau khoảng 7 – 10 ngày phẫu thuật, sức khỏe dần ổn định, miệng vết thương bắt đầu lành và cơn đau giảm đi thì bạn sẽ không còn biếng ăn nữa. Lúc này, bạn có thể chế biến nhiều món ăn khác nhau từ trái cây để đa dạng hóa thực đơn dinh dưỡng của mình.

     

    Không gọt trái cây sẵn và để qua ngày

    Trái cây sau khi đã gọt sẽ dễ bị oxy hóa, dù bạn có bọc màng thực phẩm thì cũng chỉ làm chậm tốc độ này. Chính vì vậy, ngay sau khi gọt hoa quả, bạn nên ăn luôn hoặc để một vài giờ chứ không nên để qua đêm.

     

    Mong rằng bài viết sau phẫu thuật nên ăn trái cây gì của Thẩm mỹ viện Adona ở trên sẽ giúp bạn có thêm gợi ý hữu ích để đa dạng thực đơn dinh dưỡng của mình. Mặc dù giai đoạn hậu phẫu sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng bạn vẫn cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để vết thương sớm lành.

    Zalo
    Hotline