Thu gọn cánh mũi có để lại sẹo không? Bao lâu thì lành hẳn?

Ngày đăng: 14/01/2023 09:38 AM

    Thu gọn cánh mũi có để lại sẹo không?

    Có hai cách để phẫu thuật thu nhỏ mũi là cuộn cánh mũi và cắt cánh mũi. Mỗi phương pháp sẽ có những ưu điểm riêng phù hợp với từng đối tượng. Tuy nhiên, vì là thẩm mỹ có xâm lấn nên thu gọn cánh mũi rất dễ để lại sẹo, di chứng về sau nếu cơ địa dữ, tay nghề của bác sĩ kém, thực hiện tại địa chỉ không uy tín hoặc chăm sóc sai cách. Cụ thể như sau:

     

     

    Cơ địa dễ tạo sẹo

    Một số đối tượng có cơ thể dễ để lại sẹo thường có lượng collagen nội sinh cao hơn bình thường. Chính vì đặc điểm này mà khi cơ thể gặp bất kỳ vết thương hở nào cũng sẽ kích thích sản sinh collagen quá mức gây ra sẹo lồi.

     

    Trong trường hợp bạn chăm sóc cẩn thận, chỗ vết khâu vẫn có nguy cơ cao tạo sẹo. Bởi vậy, những người có thể chất đặc biệt này cần trao đổi với bác sĩ trước khi tiến hành cắt cánh mũi để đảm bảo an toàn và hiệu quả phẫu thuật.

     

    Cơ địa dễ tạo sẹo thường có lượng collagen nội sinh cao hơn bình thường

    Cơ địa dễ tạo sẹo thường có lượng collagen nội sinh cao hơn bình thường

     

    Tay nghề của bác sĩ phẫu thuật kém

    Thu gọn cánh mũi có để lại sẹo không? Câu trả lời là có nếu bác sĩ thực hiện tay nghề kém. Thu nhỏ cánh mũi là tiểu phẫu không quá khó nhưng yêu cầu bác sĩ thực hiện cần có giấy phép hành nghề và kinh nghiệm nhiều năm. Chỉ cần một vài sai sót nhỏ cũng có thể khiến mao mạch, sụn và da tại mũi tổn thương.

     

    Mặt khác, những bác sĩ ít kinh nghiệm phẫu thuật thường xử lý chậm hoặc không biết cách xử lý những vấn đề vừa để cập. Do vậy mà nguy cơ nhiễm khuẩn, hỏng cánh mũi và để lại sẹo là rất cao.

     

    Tay nghề của bác sĩ phẫu thuật kém có thể khiến mũi bị sẹo

    Tay nghề của bác sĩ phẫu thuật kém có thể khiến mũi bị sẹo

     

    Địa chỉ phẫu thuật không uy tín

    Mũi có thể bị sẹo nếu bạn thực hiện tại cơ sở kém chất lượng. Đây là những đơn vị thường không được cấp phép khám chữa bệnh của Bộ Y Tế vì:

    • Cơ sở vật chất nghèo nàn, không có trang thiết bị y tế hoặc phòng khử trùng theo quy định. Điều này làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn trong lúc phẫu thuật cánh mũi nên có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.
    • Không có bác sĩ đạt tiêu chuẩn phẫu thuật (xét theo tiêu chí số năm kinh nghiệm và trình độ chuyên môn) nên có thể xảy ra nhiều sự cố trong lúc cắt cánh mũi.
    • Việc khử khuẩn không đảm bảo theo đúng quy trình y tế sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng vết thương hở
    • Phương pháp phẫu thuật lạc hậu khiến thời gian cắt mũi dài hơn nên làm tăng nguy cơ tạo sẹo

     

    Phương pháp phẫu thuật lạc hậu khiến thời gian cắt mũi dài hơn nên làm tăng nguy cơ tạo sẹo

    Phương pháp phẫu thuật lạc hậu khiến thời gian cắt mũi dài hơn nên làm tăng nguy cơ tạo sẹo

     

    Chăm sóc sai cách

    Mũi là nơi ngăn chặn vi khuẩn và bụi bẩn nên cần được vệ sinh hằng ngày để tránh hiện tượng nhiễm khuẩn. Đặc biệt trong giai đoạn sau phẫu thuật, khu vực này sẽ càng chứa nhiều dịch và máu rỉ ra thì việc vệ sinh càng cần được chú trọng. Nếu bạn chỉ làm qua loa thì nguy cơ mũi bị viêm và hình thành sẹo là rất cao.

     

    Bên cạnh làm sạch mũi, chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng rất nhiều tới việc thu gọn cánh mũi có để lại sẹo không. Nói cách khác, nếu bạn dùng những thực phẩm như trứng, hải sản, thịt gà, thịt bò,… thì khả năng vết thương hở tại mũi hình thành sẹo sẽ rất cao.

     

    Chăm sóc mũi sai cách sẽ khiến bộ phận này bị biến chứng

    Chăm sóc mũi sai cách sẽ khiến bộ phận này bị biến chứng

     

    Cắt cánh mũi bao lâu thì lành?

    Ngoài câu hỏi thu gọn cánh mũi có để lại sẹo không, nhiều người còn thắc mắc cắt cánh mũi bao lâu thì lành. Theo nghiên cứu và quan sát của chúng tôi, thời gian mũi lành sau tiểu phẫu này là từ 3 đến 5 ngày.

     

    Để mũi vào form chuẩn và đẹp hơn thì cần thêm 2 đến 4 tuần. Con số cụ thể sẽ phụ thuộc vào cơ địa của từng người, những người có cơ địa tốt sẽ hồi phục nhanh hơn so với người có cơ địa dữ.

     

    Cách phòng tránh sẹo sau khi phẫu thuật thu gọn mũi

    Ở phần thông tin thu gọn cánh mũi có để lại sẹo không đã giúp bạn trả lời thắc mắc bấy lâu. Mặc dù vậy, bạn cũng không cần quá lo lắng vì đây chỉ là một trong số những biến chứng hậu phẫu. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể phòng tránh tình trạng này bằng những cách sau:

     

    Không thực hiện phẫu thuật tại những địa chỉ giá rẻ

    Như chúng tôi đã phân tích ở phần thu gọn cánh mũi có để lại sẹo không, các cơ sở kém chất lượng thường không đảm bảo an toàn cho người phẫu thuật. Vì thế họ sẽ dùng chiêu trò giá rẻ để đánh lừa khách hàng. Từ đó dẫn tới những lời quảng cáo có cánh về dịch vụ thu gọn cánh mũi giá vài trăm đồng tràn lan trên các trang mạng xã hội.

     

    Những người thiếu hiểu biết và ham rẻ sẽ rất dễ sập bẫy nên sẽ trở thành nạn nhân của những dịch vụ thẩm mỹ kém chất lượng này. Trường hợp nhẹ thì chỉ bị sẹo ở mũi hoặc mưng mủ.

     

    Những trường hợp nặng hơn có thể bị lệch mũi, hoại tử hoặc liệt cơ mặt. Chính vì thế, cách hạn chế biến chứng phẫu thuật triệt để nhất là bạn hãy dùng dịch vụ tại những cơ sở đã được Bộ Y Tế cấp phép hoạt động.

     

    Những địa chỉ kém chất lượng không đảm bảo an toàn cho sức khỏe

    Những địa chỉ kém chất lượng không đảm bảo an toàn cho sức khỏe

     

    Cách chăm sóc để mũi hết sưng, nhanh lành, đẹp tự nhiên

    Chuyên gia thẩm mỹ luôn dặn dò cách chăm sóc để mũi hết sưng, nhanh lành, đẹp tự nhiên là nên giữ mũi khô trong 48h sau phẫu thuật để đảm bảo vi khuẩn không xâm nhập vào bên trong qua vết thương hở tại đây. Sau thời gian này, bạn có thể dùng nước muối sinh lý làm sạch mũi.

     

    Phần khoang mũi sau phẫu thuật sẽ chảy nhiều dịch vàng kèm máu nên bạn cần dùng tăm bông lấy để làm sạch khu vực này. Tốt nhất là bạn nên thực hiện nhẹ tay để tránh gây tổn thương mũi.

     

    Vệ sinh mũi đúng cách giúp hạn chế sẹo ở khu vực này

    Vệ sinh mũi đúng cách giúp hạn chế sẹo ở khu vực này

     

    Kiêng những thực phẩm có thể tạo sẹo

    Ở phần thu gọn cánh mũi có để lại sẹo không, chúng tôi đã đề cập tới những thực phẩm có thể tạo sẹo. Đây là những món ăn kích thích tăng sinh collagen nên khiến tế bào da đùn lên và hình thành sẹo lồi. Cách an toàn là kiêng những thực phẩm sau trong thời gian lành vết thương:

    • Trứng
    • Rau muống
    • Hải sản tươi (cá, mực, ghẹ, tôm,…)
    • Thịt gà và thịt bò
    • Món ăn nấu từ nếp
    • Đồ ăn cay nóng

     

    Song song với đó, bạn cũng nên kiêng rượu bia và thức uống kích thích như cà phê và nước tăng lực sau khi cắt cánh mũi. Thời gian kiêng kéo dài từ 1 đến 3 tháng tùy vào thể trạng của từng người.

     

    Đồ uống có cồn cần được kiêng khem trong khoảng 1 đến 3 tháng

    Đồ uống có cồn cần được kiêng khem trong khoảng 1 đến 3 tháng

     

    Dùng thuốc theo đúng hướng dẫn

    Thu gọn cánh mũi có để lại sẹo không? Khả năng tạo sẹo sẽ được ngăn chặn nếu bạn dùng thuốc theo đúng đơn của bác sĩ. Đây đều là kháng sinh liều cao nên diệt trừ các tác nhân gây viêm sưng và nhiễm trùng cho mũi. Việc của bạn là cần uống đúng liều và thời gian, tránh dùng quá liều hoặc bỏ uống thuốc giữa chừng.

     

    Tái khám định kỳ

    Tái khám định kỳ sẽ giúp bác sĩ nhanh chóng phát hiện các biến chứng và giúp bạn xử lý những vấn đề này. Thời gian khám cụ thể sẽ do bác sĩ quy định, bạn nên tới đúng ngày sẽ không cần lo về vấn đề thu gọn cánh mũi có để lại sẹo không.

     

    Tái khám định kỳ giúp giảm các biến chứng sau phẫu thuật thu nhỏ cánh mũi

    Tái khám định kỳ giúp giảm các biến chứng sau phẫu thuật thu nhỏ cánh mũi

     

    Phòng phẫu thuật tại Thẩm mỹ viện được khử khuẩn hằng ngày nên đảm bảo không có mùi hôi tanh khó chịu. Từng dụng cụ y tế đều là hàng mới đã được kiểm duyệt cẩn thận trước khi sử dụng nên sẽ không gây ra sai sót trong quá trình cắt mũi. Thêm vào đó, các loại thuốc được sử dụng trong và sau phẫu thuật đều là hàng nhập khẩu loại 1 có giấy tờ đi kèm.

     

    Ngay sau phẫu thuật, bạn sẽ được chuyển tới phòng hồi sức để theo dõi sức khỏe. Sau 24h nếu cơ thể không có bất kỳ biểu hiện bất thường nào, bạn có thể làm thủ tục về nhà. Đơn thuốc sẽ được bác sĩ kê và dặn dò sử dụng. Còn lịch tái khám sẽ được nhân viên tại Thẩm mỹ viện gửi tin nhắn tới bạn trong thời gian ngắn nhất.

     

    Trên đây là bài viết thu gọn cánh mũi có để lại sẹo không và cách khắc phục. Để hạn chế triệt để rủi ro này, bạn hãy tới những địa chỉ uy tín như Thẩm mỹ viện Adona. Đội ngũ bác sĩ của chúng tôi sẽ tư vấn giúp bạn có được dáng mũi đẹp và hài hòa với ngũ quan.

     

    Zalo
    Hotline